Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5090
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | รินรดา ดำรงวัฒนกุล | - |
dc.date.accessioned | 2023-07-22T03:52:52Z | - |
dc.date.available | 2023-07-22T03:52:52Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP MS.004 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5090 | - |
dc.description | 96 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ปัจจุบันนี้หนึ่งในวิธีการขยายธุรกิจที่นิยมคือระบบแฟรนไชส์ ซึ่งการแข่งขันในธุรกิจร้านกาแฟใน ประเทศไทยอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงจากทั้งเจ้าตลาดที่พยายามขยายสาขาแฟรนไชส์รวมถึงรายอื่นในตลาด ดังนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างแฟรนไชส์ซอร์และแฟรนไชส์ซีจึงมีความสำคัญ หนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจคือความพึงพอใจและ เกิดการบอกต่อของแฟรนไชส์ซี ดังน้ันวัตถุประสงค์ของงานวิจัยน้ีคือเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ และการบอกต่อของแฟรนไชส์ซีต่อแฟรนไชส์ซอร์ โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ใช้วิธีคัดเลือก กลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นไปตามโอกาสทางสถิติ (Non-probability sampling) และใช้วิธีการเลือกแบบอาศัยความสะดวก (Convenience sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามออนไลน์ (Google Forms) ของ ผู้วิจัย จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 221 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านการเงิน ปัจจัยภาพลักษณ์ของแบรนด์ และปัจจัยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของแฟรนไชส์ซีอย่างมีนัยสำคัญ และปัจจัยภาพลักษณ์ของแบรนด์ มีอิทธิพลต่อการบอกต่อ ของแฟรนไชส์ซีอย่างมีนัยสสำคัญ นอกจากน้ียังพบว่าปัจจัยด้านการรับรู้ภาวะวิกฤตโควิด-19 มีอิทธิพลต่อ ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านคุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบที่มุ่งเน้นตลาดและปัจจัยด้านการบอกต่อของ แฟรนไชส์ซี ผลการวิจัยและข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์จะเป็นประโยชน์ต่อที่แฟรนไชส์ซี หรือนักกลยุทธ์ เนื่องจากสามารถนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ของธุรกิจระบบแฟรนไชส์ได้ เพื่อที่จะช่วยเพิ่มความพึงพอใจ และการบอกต่อของแฟรนไชส์ซี | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | ธุรกิจแฟรนไชส์ | en_US |
dc.subject | ความพึงพอใจ | en_US |
dc.subject | การบอกต่อ | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจและการบอกต่อของแฟรนไชส์ซี: การศึกษาธุรกิจ แฟรนไชส์ร้านกาแฟในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | FACTORS INFLUENCING FRANCHISEES’ SATISFACTION AND WORD-OF-MOUTH: A STUDY OF COFFEE SHOP FRANCHISE BUSINESS IN THAILAND | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.004 2566.pdf | 121.61 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.