Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5129
Title: การรับรู้คุณค่า การรับรู้ความเสี่ยงและอิทธิพลทางสังคมกับความไว้วางใจและทัศนคติที่มีผลต่อความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในการซื้อสินค้าออนไลน์ กรณีศึกษาแพลตฟอร์ม เจดี เซ็นทรัล
Other Titles: PERCEIVED VALUE PERCEIVED RISK AND SOCIAL INFLUENCE VERSUS TRUST AND ATTITUD AFFECTING WILLINGNESS TO DISCLOSE PERSONAL DATA OF ONLINE PURCHASES CASE STUDY: JD CENTRAL PLATFORM
Authors: ธนาภรณ์ สำราญถิ่น
Keywords: การรับรู้คุณค่าของผู้บริโภค
การรับรู้ความเสี่ยง
อิทธิพลทางสังคม
ความไว้วางใจ
ทัศนคติข้อมูลส่วนบุคคล
ความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
ความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล
Issue Date: 2565
Publisher: Mahidol University
Abstract: ในปัจจุบันถึงแม้ว่าผู้บริโภคจะนิยมซื้อสินค้าต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์แต่ผู้บริโภคก็มีแนวโน้มในการให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลในการซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน แพลตฟอร์ม JD Central ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความน่าสนใจในตลาด E-commerce ที่สามารถสร้างความไว้วางใจต่อผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงนำปัจจัยการรับรู้คุณค่าของผู้บริโภค การรับรู้ความเสี่ยงด้านข้อมูลส่วนบุคคล และอิทธิพลทางสังคมร่วมกับความไว้วางใจและทัศนคติของผู้บริโภคมาศึกษาต่อยอดจากงานวิจัยในอดีต ซึ่งโดยปกติจะใช้วัดร่วมกับความตั้งใจซื้อและความพึงพอใจของลูกค้า หากแต่ยังไม่เคยมีงานวิจัยใดใช้วัดร่วมกับความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในการซื้อสินค้าออนไลน์ และเพื่อความเหมาะสมของงานวิจัยจึงใช้การวิจัยเชิงปริมาณ โดยการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามทางออนไลน์ ซึ่งลักษณะของผู้ตอบแบบสอบถามจะเป็นผู้ที่เคยซื้อสินค้าและบริการประเภทใดก็ได้ผ่านแพลตฟอร์ม JD Central อย่างน้อย 1 ครั้ง อายุระหว่าง 18- 45 ปี อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 412 คน จากผลการวิจัย พบว่า ทั้ง 3 ปัจจัยข้างต้น มีผลต่อความไว้วางใจและทัศนคติของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และความไว้วางใจและทัศนคติของผู้บริโภคที่ดีจะนำไปสู่ความเต็มใจในการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในการซื้อสินค้าออนไลน์ งานวิจัยฉบับนี้ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญในการสร้างการรับรู้ถึงคุณค่าที่ผู้บริโภคจะได้รับและการรับรู้ถึงความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อสร้างความมั่นใจและทัศนคติที่ดีต่อการซื้อสินค้าออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจอย่างมากที่สุดจนยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในที่สุด
Description: 56 หน้า
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5129
ISSN: TP MM.076 2565
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.076 2565.pdf3.1 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.