Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5147
Title: แนวทางพัฒนากลยุทธ์ของธุรกิจในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ กรณีศึกษาจังหวัดตาก
Other Titles: STRATEGIC BUSINESS DEVELOPMENT PLAN OF SPECIAL ECONOMIC DEVELOPMENT ZONE; CASE STUDY: TAK PROVINCE
Authors: รจเรข สุกปลั่ง
Keywords: กลยุทธ์ของธุรกิจเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
การขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
จังหวัดตาก
การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน
กลุ่มอุตสาหกรรมทางเศรษฐกิจ
Issue Date: 2566
Publisher: Mahidol University
Abstract: การศึกษาเรื่อง “แนวทางพัฒนากลยุทธ์ของธุรกิจในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ กรณีศึกษาจังหวัดตาก” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพรวมห่วงโซ่อุปทานกลุ่มอุตสาหกรรมทางเศรษฐกิจในการขับเคลื่อนพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตากที่มีศักยภาพทั้งส่วนที่อยู่ภายในประเทศและเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน และศึกษาเชิงลึกการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่อุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนให้มีการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานในอนาคตสำหรับพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก พร้อมทั้งข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ จากการศึกษาเบื้องต้นโดยใช้ข้อมูลสถิติของจังหวัดตาก อาทิ ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด จำนวนโรงงานอุตสาหกรรม ปริมาณพื้นที่เพาะปลูก สินค้าเกษตร สถิติด้านปศุสัตว์ การประมง และ อุตสาหกรรมที่ได้รับการสนับสนุน เป็นต้น รวมถึงการวิเคราะห์ศักยภาพ โอกาส และข้อจำกัดของพื้นที่ ประกอบกับการลงพื้นที่ศึกษาและการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเขตพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดตากจำนวน 64 คน เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากทุกภาคส่วนมาดำเนินสำหรับใช้คัดเลือกสินค้าและบริการเป้าหมายในพื้นที่ผ่าน BCG Matrix โดยพบว่า อุตสาหกรรมในกลุ่ม Star ได้แก่ อุตสาหกรรมการเลี้ยงโคเนื้อ, Cash Cow ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์, Question Mark ได้แก่ อุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย และการท่องเที่ยว และ Dogs ได้แก่ อุตสาหกรรมการประมงน้ำจืด
Description: 120 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5147
ISSN: TP MS.009 2566
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.009 2566.pdf2.17 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.