Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5177
Title: GLEE Café Business Plan
Authors: ปทุมมา ตั้งชูลาภ
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ร้านการแฟ
GLEE Cafe
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ปัจจุบันการบริโภคกาแฟของโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในช่วง 10 ปี ที่ ผ่านมาการบริโภคกาแฟของโลกเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 2.1 ต่อปี (ที่มา: International Coffee Organization) ส่วนในประเทศไทยมีการคาดการณ์ว่าตลาดกาแฟมีแนวโน้มที่จะโตขึ้นเรื่อย ๆ โดย ภายในปี พ.ศ.2564 ตลาดกาแฟสดในประเทศไทยโตมากขึ้น 7.2% จากปี ก่อนหน้า และจากสถิติที่ คนไทยบริโภคกาแฟเฉลี่ยมากกว่า 300 แก้วต่อคนต่อปี ทำให้เห็นว่าการบริโภคมีแนวโน้มทิศทางที่ น่าจับตามองสำหรับตลาดกาแฟไทย แม้ว่าเมื่อ 2 ปี ที่ผ่านมา ประเทศไทยเจอกับสถานการณ์การระบาดไวรัสโควิด-19 แต่ ภาพรวมการตลาดกาแฟสดในประเทศไทยในช่วงที่ผ่านมายังคงเป็นตลาดที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าสถานะการณ์โควิด-19 ท าให้ผู้บริโภคเปลี่ยนการบริโภคกาแฟจากช่องทาง On-trade มาเป็น การบริโภคผ่านช่องทาง Off-trade มากขึ้นแต่เทรนด์ของร้านกาแฟยังคงอยู่ได้เนื่องจากพฤติกรรม ผู้บริโภคที่ต้องการ Third Place ต้องการแหล่งพบปะกัน รวมถึงผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและ ต่างประเทศหันมาให้ความสนใจในเมล็ดกาแฟพิเศษ, กาแฟบดเพิ่มขึ้นและเริ่มนิยมบริโภคกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) มากกว่าเมนูที่หาได้ทั่ว ๆ ไปซึ่งเป็นช่องทางที่ทางร้านกาแฟสามารถสร้าง มูลค่าเพิ่มให้กาแฟ ได้มากกว่ากาแฟทั่วไป ดังนั้น ร้านกาแฟ Sustainable Café จึงมองเห็นโอกาสทางธุรกิจ นำกาแฟผสมสมุนไพร ไทยเพื่อเปิดตลาดใหม่ให้ความรู้สึกแตกต่างจากร้านกาแฟทั่วไป และนอกจากนี้ทางร้านยังนำเทคโนโลยี AR Menu มาใช้เป็นเทคโนโลยีใหม่มาพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ และแก้ Pain point ของลูกค้าจากการที่ลูกค้าไม่ทราบว่าเมนูนั้นคืออะไร หรือไม่รู้ส่วนผสม หรือแม้แต่ไม่กล้าถาม พนักงาน เป็ นต้น จึงทำให้ทางร้านได้หยิบยกประเด็นนี้มาเป็นจุดขายของร้านเพื่อตอบสนองความ ต้องการของลูกค้าได้ตรงประเด็นมากยิ่งขึ้น และยิ่งกว่าน้ันทางร้านได้เล็งเห็นโอกาสที่ยังไม่มีร้านกาแฟไหนพัฒนาเทคโนโลยี AR Menu มาใช้ในประเทศไทยมาก่อน จึงได้ตัดสินค้าใจในการทำธุรกิจร้าน Glee café นี้ขึ้นมา โดยเงินลงทุนที่ใช้ในการเปิด กิจการรวมทั้งสิ้น 4.06 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินทุนส่วนตัว 2 ล้านบาท และเงินกู้เพิ่มเติมทั้งสิ้น 2.06 ล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนการขายสินค้าโดยประมาณ ได้แก่ เครื่องดื่มประเภทกาแฟ 60%, เครื่องดื่มประเภท Non-coffee 30% และ Bakery 10%
Description: 105 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5177
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.021 2566.pdf6.27 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.