Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5183
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพและความตั้งใจในการต่ออายุสัญญาของแฟรนไชส์ซี: การศึกษาธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟในประเทศไทย
Other Titles: FACTORS INFLUENCING FRANCHISEES’ PERFORMANCE AND RE-CONTRACT INTENTION: A STUDY OF COFFEE SHOP FRANCHISE BUSINESS IN THAILAND
Authors: จุฑารัตน์ แดงสังวาลย์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ธุรกิจแฟรนไชส์
ร้านกาแฟ
อายุสัญญา
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟในประเทศไทยมีจํานวนมาก การจะเป็นเจ้าตลาดที่ประสบความสําเร็จ ได้รับความนิยมสูง พบได้มากมาย แต่การจะรักษาความเป็นเจ้าตลาด เป็นสิ่งที่ท้าทายแฟรนไชส์ซอร์อย่างมาก เนื่องจากส่วนหนึ่งมาจากการได้มีเครือข่ายแฟรนไชส์ซีที่ดี การศึกษาเรื่อง “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพและ ความตั้งใจในการต่ออายุสัญญาของแฟรนไชส์ซี: การศึกษาธุรกิจแฟรนไชส์ร้านกาแฟในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพทางการเงินและประสิทธิภาพการดําเนินงาน และความต้ังใจในการต่ออายุ ของแฟรนไชส์ซี โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) งานวิจัยนี้ใช้วิธีคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นไป ตามโอกาสทางสถิติ (Non-probability sampling) และใช้วิธีการเลือกแบบอาศัยความสะดวก (Convenience sampling) ผู้วิจัยสรรหาผู้เข้าร่วมการวิจัยด้วยการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเฟซบุ๊กและแอปพลิเคชั่น Line โดยเครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามออนไลน์ จํานวนกลุ่มตัวอย่าง 221 ตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านการสื่อสาร ปัจจัยด้านการเงิน และปัจจัยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ มีอิทธิพลต่อ ประสิทธิภาพด้านการเงินของแฟรนไชส์ซีอย่างมีนัยสําคัญและปัจจัยภาพลักษณ์ของแบรนด์ ปัจจัยด้านคุณลักษณะของ การเป็นผู้ประกอบ และด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ มีอิทธิพลต่อประสิทธิภาพการดําเนินงานของแฟรนไชส์ซี อีกท้ัง ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ และปัจจัยด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์มีอิทธิพลต่อความต้ังใจในการต่ออายุสัญญา ของแฟรนไชส์ซีอย่างมีนัยสําคัญ นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยด้านการรับรู้ภาวะวิกฤตโควิด-19 มีอิทธิพลต่อ ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ ปัจจัยด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และปัจจัยด้านประสิทธิภาพ การดําเนินงานของแฟรนไชส์ซี รวมถึงปัจจัยด้านความรุนแรงในการแข่งขัน มีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย ด้านคุณลักษณะของการเป็นผู้ประกอบและปัจจัยด้านการดําเนินงานของแฟรนไชส์ซี
Description: 100 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5183
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.012 2566.pdf1.43 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.