Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5207
Title: | แผนธุรกิจร้านคาเฟ่ พื้นที่จัดอีเว้นท์ และห้องดูคอนเสิร์ตออนไลน์ "Woori Café" |
Other Titles: | Business plan for Woori Cafe |
Authors: | ภัคจิรา ถาแยง |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ แผนธุรกิจ แผนธุรกิจ ร้านคาเฟ่ แฟนคลับ |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | แผนธุรกิจร้านคาเฟ่ พื้นที่จัดอีเว้นท์ และห้องดูคอนเสิร์ตออนไลน์ "Woori Café" ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจร้านคาเฟ่สาหรับแฟนคลับ โดยมีการวิเคราะห์ผลกระทบต่อธุรกิจจากสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก โดยทำการเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่ประกอบธุรกิจร้านคาเฟ่สาหรับแฟนคลับ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายเพื่อนำมาจัดทำแผนกลยุทธ์ ธุรกิจคาเฟ่รายย่อยมีแนวโน้มอัตราการเติบโตเฉลี่ย 16.48% ในช่วงปี 2564-2569 แต่ในยุคปัจจุบัน ธุรกิจคาเฟ่จะต้องสร้างเอกลักษณ์ที่เป็นจุดขายของร้าน เพื่อให้สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าจนเกิดการซื้อเป็นประจำได้ อภิชญา เขียวแก้ว และ อรุณี ปัญญสวัสดิ์สุทธิ์ (2565) ได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมและปัจจัยสนับสนุนศิลปินเกาหลีผ่านร้านคาเฟ่ของวงเซเว่นทีนในประเทศไทย พบว่าแฟนคลับต้องการหาสถานที่ในการพบปะที่มีเครื่องดื่มและเบเกอรี สามารถจัดคาเฟ่ และเดินทางได้สะดวก เนื่องจากแฟนคลับต้องการที่จะพบปะกับแฟนคลับด้วยกัน เพื่อพูดคุย ถ่ายรูป และทากิจกรรมร่วมกัน จึงเกิดเป็นแนวคิด “Woori Café” คาเฟ่สำหรับแฟนคลับที่ให้บริการทั้งคาเฟ่ พื้นที่จัดอีเว้นท์ และห้องดูคอนเสิร์ตออนไลน์ เพื่อเป็นพื้นที่ให้แฟนคลับได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักอายุ 19-30 ปี ได้แก่กลุ่มที่เป็นแฟนคลับ ที่เข้าคาเฟ่เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของศิลปินที่ชื่นชอบ และกลุ่มที่เป็นแฟนคลับและไม่ใช่แฟนคลับ ที่เข้าคาเฟ่เพื่อถ่ายรูป ดื่มเครื่องดื่มและทานเบเกอรี นอกจากนี้ยังมีการจัดทำแผนการดำเนินงาน แผนบริหารจัดการในองค์กร แผนการเงิน และแผนจัดการความเสี่ยง พร้อมทั้งระบุทางเลือกเพื่อปรับปรุงแก้ไข เมื่อศึกษาการประเมินผลตอบแทนในกรอบเวลา 5 ปี พบว่า Woori Café จะมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 19,470,947.40 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 87.79 % ในขณะที่ต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) อยู่ที่ 16.48 % และมีระยะคืนทุนอยู่ที่ประมาณ 4 ปี ซึ่งสรุปได้ว่า ไม่แนะนำให้ลงทุนในธุรกิจนี้ เนื่องจากมีระยะคืนทุนที่นานเกินไปสำหรับธุรกิจคาเฟ่ จึงทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน |
Description: | 125 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5207 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.036 2566.pdf | 123.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.