Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5320
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของประชากรไทย Generation Y
Other Titles: Factors influencing the behavior of coffee consumption of generation Y in Thailand
Authors: ดลพร ศิลาไศลโศภิษฐ์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
พฤติกรรมการบริโภคกาแฟ
Generation Y
ภาพลักษณ์ตราสินค้า
การรับรู้รสชาติ
คุณภาพการบริการ
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาเรื่อง “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของประชากรไทย Generation Y” มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของประชากรไทย Generation Y และ (2) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟของประชากรไทย Generation Y โดยกลุ่ม ตัวอย่างเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ที่เคยซื้อกาแฟเพื่อการบริโภคภายในประเทศไทย การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการ วิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยผู้วิจัยเลือกศึกษาปัจจัยท้ังหมด 4 ด้าน ได้แก่ ด้านภาพลักษณ์ ตราสินค้า, ด้านการรับรู้รสชาติ, ด้านคุณภาพการบริการ และด้านราคา ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการบริโภคกาแฟ ของประชากรไทย Generation Y ด้านความพึงพอใจ ผลการวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างที่มีประสบการณ์เคยซื้อกาแฟเพื่อการบริโภคภายในประเทศไทย จำนวน 296 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก และนำมาทดสอบสมมติฐาน โดยการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ จากผลการวิจัยพบว่ามีทั้งหมด 3 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคกาแฟ ด้านความพึงพอใจ ของประชากรไทย Generation Y โดยเรียงลำดับความมีอิทธิพลจากมากไปน้อย ตามลำดับ ดังนี้ ด้านภาพลักษณ์ตราสินค้า, ด้านคุณภาพการบริการ และด้านราคา ดังนั้น ผู้ประกอบการควรมีการให้ความสำคัญกับปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการบริโภคกาแฟ ของผู้บริโภค เพื่อทำให้ผู้ประกอบการสามารถตอบโจทย์ ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และทำให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุดจาก สินค้าหรือบริการที่ได้รับ
Description: 59 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5320
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.067 2566.pdf676.01 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.