Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5328
Title: ทัศนคติของผู้บริโภคต่อภาพลักษณ์และความรับผิดชอบต่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อมขององค์กรธุรกิจ: กรณีศึกษาบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารรายใหญ่ในประเทศไทย
Other Titles: Consumer's attitudes towards the image and environmental corporate social responsibility: a case study of leading food producer and distributor in Thailand
Authors: จุฬารัตน์ อินทร์รัตน์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ทัศนคติ
ภาพลักษณ์องค์กร
ความรับผิดชอบสังคมด้านสิ่งแวดล้อม
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความตระหนักรู้ถึงปัญหา สิ่งแวดล้อม การรับรู้ถึงนโยบายและกลยุทธ์ ทัศนคติและความคาดหวังของผู้บริโภค เพื่อปรับปรุงแนวทางพัฒนา และการสร้างภาพลักษณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอาหาร โดย เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคจำนวน 30 คน โดยแบ่งการเก็บข้อมูลเป็น 3 กลุ่ม คือ ผู้บริโภคทั่วไป จำนวน 20 คน ผู้บริโภคที่มีบทบาทเป็ นพนักงานจำนวน 5 คน และผู้บริโภคที่มีบทบาท เป็นอาสาสมัครเพื่อสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 คน ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคมีความตระหนักรู้ผลกระทบปัญหา สิ่งแวดล้อม ด้านมลภาวะทางอากาศ PM 2.5 การเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะพลาสติก ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจาก การดำเนินงาน ผู้บริโภคที่มีบทบาทพนักงานกล่าวถึง ผลกระทบการปล่อยก๊าซของเสีย สารเคมีจากโรงงาน อุตสาหกรรม ผู้บริโภคและผู้ที่มีบทบาทเป็ นอาสาสมัครกล่าวถึง ผลกระทบจากขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์ อาหาร ด้านทัศนคติต่อภาพลักษณ์ความรับผิดชอบต่อสังคมด้านสิ่งแวดล้อม พบว่าผู้บริโภคมีทัศนคติกลางๆ รับรู้ ถึงความพยายาม แต่ไม่สามารถจดจำนโยบายได้ ผู้ที่มีบทบาทพนักงานมีทัศนคติเชิงบวก เนื่องจากเห็นถึงความ พยายามความในการแก้ปัญหา และผู้ที่มีบทบาทเป็นอาสาสมัครเพื่อส่ิงแวดล้อม มีทัศนคติเชิงลบ เนื่องจากไม่รับรู้ แนวทางในการแก้ไขปัญหาพลาสติกอย่างยั่งยืน ผู้บริโภคมีความคาดหวังและข้อเสนอแนะต่อองค์กรไปในทิศทาง เดียวกันในการแก้ไขปัญหาด้านขยะพลาสติกให้จริงจังมากขึ้นทำการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการดำเนินงานและ นโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกขององค์กรให้เพิ่มขึ้น จัดทำ MOU ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในด้านแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม มีนโยบายในการลดการใช้พลาสติกอย่างยั่งยืน
Description: 152 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5328
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.038 2566.pdf1.78 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.