Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5351
Title: | แผนธุรกิจแพลทฟอร์มสำหรับการตกแต่งภายใน Wyde Interior |
Authors: | ลักษณา, แสงมณี ตรียุทธ พรหมศิริ |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม แผนธุรกิจ การตกแต่งภายใน Wyde Interior |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | บริษัทวายด์ อินทีเรีย จำกัด เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญงานออกแบบตกแต่งภายในคอนโดมิเนียมโดยมีทีมงานที่เชี่ยวชาญการออกแบบตกแต่งภายใน ที่ผ่านการตกแต่งห้องชุดมาแล้ว มากกว่า 800 ห้อง จึงมีรูปแบบการตกแต่งภายในให้เลือกหลากหลาย ด้วยการมองเห็นศักยภาพการเติบโตของตลาดเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านรวมถึงการขยายสาขาของบริษัทจัดจำหน่าย เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำ และส่วนแบ่งในตลาดอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ จึงทำให้เกิดแผนพัฒนาธุรกิจ แอพพลิเคชั่นให้บริการตกแต่งภายใน หลังสถานการณ์โควิด 19 การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น ส่วนนี้จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการออกแบบรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การซื้อสินค้าตกแต่งภายในเป็นเรื่องที่ง่ายและจากตัวเลขยอด ซื้อขายสินค้าออนไลน์เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านก็เติบโตขึ้นจึงมองว่าการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ เกี่ยวกับงานตกแต่งภายในยังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน นอกจากการมองเห็นโอกาสทางของธุรกิจจากการเติบโตของช่องทางออนไลน์แล้ว บริษัทยังมองเห็นถึงการให้บริการที่รวดเร็วมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ลดขั้นตอนยุ่งยากในการหาผู้รับเหมา, หารูปแบบงานตกแต่งภายใน , หาผู้ออกแบบงานตกแต่งภายใน โดยภายในแอพพลิเคชั่นมีรูปแบบงานตกแต่งให้เลือกหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการนำเทคโนโลยี AR , VR มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการจำลองภาพเสมือนจริงของห้องลูกค้า เพื่อให้ลูกค้า จินตนาการภาพได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้ลูกค้าประหยัดเวลาในการรอทำแบบ , รอใบเสนอราคา โดย Application สามารถแสดงแบบและราคา แบบ Real time pricing ได้อีกทั้งแอพพลิเคชั่นยัง สามารถแสดงรายละเอียดสำคัญ เช่น งวดจ่ายเงิน การอัพเดตภาพหน้างาน ระยะเวลาที่เริ่มทำงานจน แล้วเสร็จ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการติดตามงาน และทราบระยะเวลาดำเนินการที่ชัดเจนได้ ทางการตลาดและแผนการเงินของธุรกิจนั้น ได้วางแผนเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทั้งการใช้ช่องทางออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อ เจาะตลาด กลุ่มอสังหาริมทรัพย์แนวสูง หรืองานออกแบบสำหรับคอนโดมิเนียม เนื่องจากตลาดคอนโดมิเนียมมีแนวโน้มการขยายตัวอย่าง ชัดเจน กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีจำนวนมาก และมีโอกาสเติบโตมากขึ้นในอนาคต ซึ่งงานออกแบบตกแต่งภายในคอนโดมิเนียม ถือเป็นจุดแข็งสําคัญของ บริษัท วายด์ อินทีเรีย ที่พนักงานภายใน บริษัทมีความเชี่ยวชาญงานออกแบบเฉพาะทาง โดยในช่วงต้นของการเริ่มธุรกิจจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านการออกบูทขาย ซึ่งตั้งอยู่ ภายในโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ในเครือของบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) และ ช่วง 3-5 ปี จะมีแผนการตลาดเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าไปยังโครงการอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น แอพพลิเคชั่น วายด์ อินทีเรีย ไม่เพียงแต่ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า แต่ยังทำให้เกิด การปรับปรุงนวัตกรรมการให้บริการงานรับเหมาอินทีเรีย แบบ Turn Key Service และเกิด Eco system อย่างเป็นระบบสำหรับผู้รับเหมา และ Supplier โดยการใช้ Data เข้ามาพัฒนา Value Chain อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อช่วยลดต้นทุนได้ในอนาคต ได้อีกด้วย แอพพลิเคช่ันตกแต่งภายใน Wyde Interior คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 10 ล้าน บาท โดยเป็นการถือหุ้นร่วมกัน ระหว่าง บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ในอัตราส่วน 60% จำนวนหุ้น 60,000 หุ้น มูลค่าเงินลงทุน 600,000 บาท และ บริษัท พรีโม่ เซอร์วิส โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) ในอัตราส่วน 40% จำนวนหุ้น 40,000 หุ้น มูลค่าเงินลงทุน 400,000 บาท แอพลิเคชั่น Wyde Interior มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) อยู่ที่ 95,101,667 บาท โดยมีต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก หรือ WACC11.60% อัตราให้ผลตอบแทนภายใน (IRR) ร้อยละ 148.79% และประมาณการระยะเวลาในการคืนทุนทั้งหมด หรือ Payback Period ประมาณ 2.01 ปี |
Description: | 89 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5351 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.034 2566.pdf | 3.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.