Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5353
Title: ศักยภาพทางการค้าและโอกาสทางการตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราไทยในตลาดประเทศญี่ปุ่น ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
Authors: กาญจน์สิตา วารีการ
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ศักยภาพทางการค้า
โอกาสทางการตลาด
ประเทศญี่ปุ่น
ยางพารา
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือ การวิเคราะห์ศักยภาพทางการค้าและแนวทางการ พัฒนาโซ่ อุปทานการส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราของไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยการเก็บข้อมูลทั้งแบบ ปฐมภูมิและทุติยภูมิจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับโซ่อุปทานการส่งออกหมอนและที่นอนยางพาราไทย ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่ามูลค่าการส่งออกที่นอนและหมอนยางพาราของไทยในปัจจุบันมีมูลค่าการส่งออกโดยรวมเพิ่มขึ้น ทั้งนี้อันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในประเทศญี่ปุ่่น จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจากการวิเคราะห์ศักยภาพทางการค้าและโอกาสทางการตลาดของ ประเทศไทยในการส่งออกไปญี่ปุ่่นพบว่า อยู่ในจุดปานกลาง ประเทศไทยมีความได้เปรียบในเรื่องของความ เพียงพอของทรัพยากรและต้นทุนด้านโลจิสติกส์ แต่ประเทศไทยยังขาดในเรื่องของนโยบายและการสนับสนุน ของรัฐบาลที่ยังไม่ต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลถึงการวิจัยและพัฒนา การจัดการด้านการส่งออกต่าง ๆ จากภาพรวมการ ส่งออกที่นอนและหมอนยางพาราของไทยในปัจจุบันยังมีจุดอ่อนและอุปสรรคอยู่บ้าง อุตสาหกรรมหมอนและที่นอนยางพาราของไทยน้ันถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความท้าทายใน หลายมิติผู้เล่นในโซ่อุปทานจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนและหาแนวทางในการปรับตัวเพื่อให้สามารถมารถอยู่รอด และสามารถแข่งขันได้มากขึ้น โดยแนวทางการปรับตัวดังกล่าวควรมีการร่วมมือจากหลายส่วนท้ังทางภาครัฐและ ผู้ประกอบการเอง ที่จะสามารถช่วยเพิ่มศักยภาพในการค้าและการส่งออกได้
Description: 73 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5353
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.055 2565.pdf1.25 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.