Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5353
Title: | ศักยภาพทางการค้าและโอกาสทางการตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราไทยในตลาดประเทศญี่ปุ่น ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 |
Authors: | กาญจน์สิตา วารีการ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ ศักยภาพทางการค้า โอกาสทางการตลาด ประเทศญี่ปุ่น ยางพารา |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือ การวิเคราะห์ศักยภาพทางการค้าและแนวทางการ พัฒนาโซ่ อุปทานการส่งออกผลิตภัณฑ์หมอนและที่นอนยางพาราของไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยการเก็บข้อมูลทั้งแบบ ปฐมภูมิและทุติยภูมิจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับโซ่อุปทานการส่งออกหมอนและที่นอนยางพาราไทย ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่ามูลค่าการส่งออกที่นอนและหมอนยางพาราของไทยในปัจจุบันมีมูลค่าการส่งออกโดยรวมเพิ่มขึ้น ทั้งนี้อันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในประเทศญี่ปุ่่น จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจากการวิเคราะห์ศักยภาพทางการค้าและโอกาสทางการตลาดของ ประเทศไทยในการส่งออกไปญี่ปุ่่นพบว่า อยู่ในจุดปานกลาง ประเทศไทยมีความได้เปรียบในเรื่องของความ เพียงพอของทรัพยากรและต้นทุนด้านโลจิสติกส์ แต่ประเทศไทยยังขาดในเรื่องของนโยบายและการสนับสนุน ของรัฐบาลที่ยังไม่ต่อเนื่อง ทำให้ส่งผลถึงการวิจัยและพัฒนา การจัดการด้านการส่งออกต่าง ๆ จากภาพรวมการ ส่งออกที่นอนและหมอนยางพาราของไทยในปัจจุบันยังมีจุดอ่อนและอุปสรรคอยู่บ้าง อุตสาหกรรมหมอนและที่นอนยางพาราของไทยน้ันถือว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มีความท้าทายใน หลายมิติผู้เล่นในโซ่อุปทานจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนและหาแนวทางในการปรับตัวเพื่อให้สามารถมารถอยู่รอด และสามารถแข่งขันได้มากขึ้น โดยแนวทางการปรับตัวดังกล่าวควรมีการร่วมมือจากหลายส่วนท้ังทางภาครัฐและ ผู้ประกอบการเอง ที่จะสามารถช่วยเพิ่มศักยภาพในการค้าและการส่งออกได้ |
Description: | 73 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5353 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.055 2565.pdf | 1.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.