Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5365
Title: พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อบัตรคอนเสิร์ตในประเทศไทย
Other Titles: Buying decision behavior and consumer attitude towards concert tickets in Thailand
Authors: เอกณัฐ อยู่คงศักดิ์
Keywords: การตลาด
บัตรคอนเสิร์ต
ความยินยอมที่จะจ่าย
การตัดสินใจซื้อ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติและพฤติกรรมการ ตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ตในประเทศไทย โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ มีประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและมีประสบการณ์การซื้อบัตรคอนเสิร์ต อย่างน้อย 1 คร้ัง จำนวน 270 คน ซึ่งดำเนินการศึกษางานวิจัยโดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา เพื่ออธิบายลักษณะกลุ่มตัวอย่าง สถิติเชิงอนุมาน และ การวิเคราะห์ พหุคูณ เพื่อทดสอบสมมติฐานงานวิจัย ผลการศึกษางานวิจัยพบว่า ลักษณะประชากรด้านเพศไม่มีความแตกต่างกันต่อราคา สูงสุดที่ผู้บริโภคยินยอมที่จะจ่ายผู้บริโภคที่อยู่ในช่วง Gen Y หรือต่ำกว่ายินยอมที่จะจ่ายเงินในการซื้อบัตรคอนเสิร์ตมากกว่า ผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงอายุ Gen X ขึ้นไป ปัจจัยแรงจูงใจด้านสุนทรียภาพ, ปัจจัย แรงจูงใจด้านออกจากชีวิตประจำวัน, ปัจจัยแรงจูงใจด้านทักษะศิลปินและ ปัจจัยแรงจูงใจด้าน ดนตรีมี ความพิเศษส่งผลต่อโอกาสในการซื้อบัตรคอนเสิร์ต อีกท้ังยังพบว่า ปัจจัยแรงจูงใจด้านความคิดถึง, ปัจจัยแรงจูงใจด้านความน่าดึงดูดของศิลปิน , ปัจจัยแรงจูงใจด้านสถานะ, ปัจจัยแรงจูงใจด้านการมีปฎิสัมพันธ์ทางสังคม, ปัจจัยแรงจูงใจด้านความใกล้ชิดกับศิลปิน และ ปัจจัยแรงจูงใจด้านพฤติกรรม เฉพาะในคอนเสิร์ต ไม่ส่งผลต่อโอกาสในการซื้อบัตรคอนเสิร์ต
Description: 42 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5365
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.005 2567.pdf1.36 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.