Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5365
Title: | พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อบัตรคอนเสิร์ตในประเทศไทย |
Other Titles: | Buying decision behavior and consumer attitude towards concert tickets in Thailand |
Authors: | เอกณัฐ อยู่คงศักดิ์ |
Keywords: | การตลาด บัตรคอนเสิร์ต ความยินยอมที่จะจ่าย การตัดสินใจซื้อ |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติและพฤติกรรมการ ตัดสินใจซื้อบัตรคอนเสิร์ตในประเทศไทย โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ มีประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ ประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและมีประสบการณ์การซื้อบัตรคอนเสิร์ต อย่างน้อย 1 คร้ัง จำนวน 270 คน ซึ่งดำเนินการศึกษางานวิจัยโดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามในการเก็บข้อมูล และ วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณา เพื่ออธิบายลักษณะกลุ่มตัวอย่าง สถิติเชิงอนุมาน และ การวิเคราะห์ พหุคูณ เพื่อทดสอบสมมติฐานงานวิจัย ผลการศึกษางานวิจัยพบว่า ลักษณะประชากรด้านเพศไม่มีความแตกต่างกันต่อราคา สูงสุดที่ผู้บริโภคยินยอมที่จะจ่ายผู้บริโภคที่อยู่ในช่วง Gen Y หรือต่ำกว่ายินยอมที่จะจ่ายเงินในการซื้อบัตรคอนเสิร์ตมากกว่า ผู้บริโภคที่อยู่ในช่วงอายุ Gen X ขึ้นไป ปัจจัยแรงจูงใจด้านสุนทรียภาพ, ปัจจัย แรงจูงใจด้านออกจากชีวิตประจำวัน, ปัจจัยแรงจูงใจด้านทักษะศิลปินและ ปัจจัยแรงจูงใจด้าน ดนตรีมี ความพิเศษส่งผลต่อโอกาสในการซื้อบัตรคอนเสิร์ต อีกท้ังยังพบว่า ปัจจัยแรงจูงใจด้านความคิดถึง, ปัจจัยแรงจูงใจด้านความน่าดึงดูดของศิลปิน , ปัจจัยแรงจูงใจด้านสถานะ, ปัจจัยแรงจูงใจด้านการมีปฎิสัมพันธ์ทางสังคม, ปัจจัยแรงจูงใจด้านความใกล้ชิดกับศิลปิน และ ปัจจัยแรงจูงใจด้านพฤติกรรม เฉพาะในคอนเสิร์ต ไม่ส่งผลต่อโอกาสในการซื้อบัตรคอนเสิร์ต |
Description: | 42 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5365 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.005 2567.pdf | 1.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.