Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5392
Title: | แผนธุรกิจ เจลลี่บรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน ภายใต้แบรนด์ THE HABU |
Other Titles: | Business plan for organic jelly for menstrual cramps relief "The habu" |
Authors: | ณัฐนพิน ปั้นจันทน์หอม |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ แผนธุรกิจ เจลลี่บรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ผนธุรกิจฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์เจลลี่บรรเทาอาการ ปวดท้องประจำเดือน โดยศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยของผู้ซื้อในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวด ท้องประจำเดือน รวมไปถึงการวิเคราะห์ทั้งปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลต่อธุรกิจนี้ อีกทั้งการจัดการดำเนินการของแผนธุรกิจและการจัดทำกลยุทธ์ด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การตลาด การเงิน การจัดการ บุคลากร และการบริหารจัดการความเสี่ยง เป็นต้น ผลจากการศึกษาพบว่าธุรกิจดังกล่าวมีความน่าสนใจ เนื่องจากการเติบโตของตลาดสมุนไพรใน ประเทศไทยมีแนวโน้มสูงมากขึ้น ประกอบกับสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมาที่ทำให้ตลาดสมุนไพรไทยเป็น ที่นิยมมากยิ่งขึ้น อีกทั้งอัตราความชุกในการปวดท้องประจำเดือนนั้นอยู่ในเกณฑ์สูง แต่ถึงอย่างไรจากผล สัมภาษณ์ของผู้ที่มีอาการปวดท้องประจำเดือน มีความเห็นกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่บรรเทาอาการปวด ท้องประจำเดือนในปัจจุบันมักอยู่ในรูปแบบของ ยาชง ยาลูกกลอน ซึ่งไม่มี ความทันสมัย นอกจากนี้ยังมี ปัญหาในเรื่องของรสชาติที่ยากต่อการรับประทาน ทำให้ธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารเสริมในรูปแบบสมุนไพรต้อง มีการพัฒนาและปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน ดังนั้นผู้วิจัยจึงเล็งเห็นถึง โอกาสในการริเริ่มธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค รวมไปถึงการเพิ่มมูลค่าธุรกิจอีกด้วย เมื่อศึกษาการดำเนินการธุรกิจดังกล่าวในระยะเวลา 5 ปี อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 596.35% มีมูลค่าปัจจุบัน (NPV) 69,645,234 บาท และระยะเวลาคืนทุน อยู่ที่ 3 เดือน |
Description: | 77 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5392 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.080 2566.pdf | 1.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.