Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5422
Title: การยอมรับปัญญาประดิษฐ์ในอุตสาหกรรมการออกแบบ
Other Titles: option of artificial intelligence in the design industry
Authors: กันตณัฐ พึ่งแย้ม
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
การยอมรับเทคโนโลยี
อุตสาหกรรมการออกแบบ
ปัญญาประดิษฐ์
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.ศึกษาถึงการยอมรับเทคโนโลยีของกลุ่มนักออกแบบ ที่มีผลต่อการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ 2. ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ของกลุ่มนักออกแบบและผู้บริโภค 3. เสนอแนวทางการวางแผนรับมือผลกระทบของ ปัญญาประดิษฐ์ในอุตสาหกรรมการออกแบบ เป็นการศึกษาในรูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่าง คือ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ใน ประเทศไทย ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 120 คน และผู้บริโภคท่ัวไปในประเทศ ไทย จำนวน 149 คน ทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุ 18 ปี ขึ้นไปทำการวิเคราะห์โดยใช้สถิติการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ กำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการศึกษา พบว่าในกลุ่มนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ปัจจัยการรับรู้คุณภาพสินค้าในด้านรูปลักษณ์ของ สินค้า และปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยี ประกอบด้วย การรับรู้ถึงประโยชน์ และการรับรู้ความง่าย ในการใช้ มีอิทธิพลต่อการยอมรับ และตัดสินใจใช้ปัญญาประดิษฐ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สำหรับกลุ่มผู้บริโภค พบว่าปัจจัยด้านการรับรู้คุณภาพสินค้า ด้านรูปลักษณ์ในกลุ่มงาน เฟอร์นิเจอร์ ด้านการทำงานของสินค้าในกลุ่มงาน Graphic design และด้านความน่าเชื่อถือในกลุ่มงาน เซรามิกมีอิทธิพลต่อการยอมรับ และตัดสินใจใช้ปัญญาประดิษฐ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Description: 75 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5422
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.041 2566.pdf1.68 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.