Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5458
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ กรณีศึกษา Lazada
Other Titles: Factors influencing attitudes and purchase intentions of online platform users: A case study of Lazada
Authors: ปาริฉัตร ประคอง
Keywords: การตลาด
ทัศนคติ
ความตั้งใจ
แพลตฟอร์มออนไลน์
Lazada
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษานี้มุ่งเสนอปัจจัยที่มีผลต่อทัศนคติและความตั้งใจในการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ช่องทาง Lazada เป็นกรณีศึกษาการวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quatitative Research) ใช้วิธีการสำรวจข้อมูลผ่านแบบสำรวจออนไลน์โดยทำการกระจายข้อมูลผ่านเฟซบุ๊ก (Facebook) อินสตาแกรม (Instagram) ของผู้วิจัย รวมทั้งกระจายแบบสอบถามดังกล่าวผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์(Line Application) ซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 323 ชุด และ ผ่านการคัดกรองตามกลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษา จำนวน 304 ชุด ผลการวิจัยพบว่าเมื่อผู้บูริโภคนั้นได้รับรู้ถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลและความสนุกสนานเพลิดเพลิน ส่งผลต่อทัศนคติในเชิงบวกต่อแพลตฟอร์ม จนกระทั่งนำมาสู่ความตั้งใจซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้าและความเข้าใจในการใช้งานเว็บไซต์ ผลการวิจัยยืนยันว่าทุกปัจจัยนี้มีผลต่อทัศนคติและความตั้งใจในการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์และเป็นปัจจัยที่สําคัญ ในการส่งเสริมการซื้อสินค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์ม Lazada ทั้งนี้การศึกษานี้ส่งผลให้ธุรกิจประเภทแพลตฟอร์มออนไลน์สามารถปรับตัวและพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพของการบริการเพื่อให้เติบโตในตลาดที่มีการแข่งขันที่สูงขึ้นในอนาคต
Description: 26 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5458
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.053 2566.pdf857.46 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.