Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5497
Title: | แผนธุรกิจร้านน้ำชา “หลานน่ามชา” |
Authors: | ทิศรักษ์ บุญเกื้อ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ร้านน้ำชา ชาชัก ร้านนม ภาคใต้ ขนมปังปิ้ง |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | แผนธุรกิจร้านน้ำชา “หลานน่ามชา” ได้รับการจัดทำเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจร้านน้ำชา โดยวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก ซึ่งรวมถึงอุปสรรคในการแข่งขัน การประเมินความรุนแรงของการแข่งขันในอุตสาหกรรม ความเสี่ยงจากสินคา้ทดแทน และอำนาจต่อรองของผู้ซื้อและผู้จัดส่งวัตถุดิบ การศึกษานี้ยังเปรียบเทียบกับคู่แข่งในพื้นที่รัชโยธินและเสนานิคม รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เพื่อวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด การบริหาร และการเงิน จากการศึกษาพบว่า ธุรกิจชาไทยกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปนิยมใช้บริการร้านคาเฟ่ เพื่อพักผ่อนและพบปะสังสรรค์มากขึ้นซึ่งให้ความสำคัญกับเอกลักษณ์เฉพาะตัวของร้าน ส่งผลให้มีการนึกถึงและซื้อซ้ำ ร้าน "หลานน่ามชา" จึงถูกสร้างขึ้นโดยนำเอกลักษณ์ของร้านน้า ชาในภาคใต้มายกระดับ เป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์สำหรับคนในพื้นที่รัชโยธินและเสนานิคม นอกจากจะขายเครื่องดื่มประเภทชาชักนม และน้ำผลไม้สดแล้วยังมีขนมหวาน อาหารจานหลัก และอาหารทานเล่น กลุ่มเป้าหมายหลักคือนักศึกษามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์อายุ 18-26 ปีที่ชื่นชอบการดื่มชาและการนั่งร้านคาเฟ่ นอกจากนี้ยังมีการวางแผนการดำเนินงาน แผนการเงิน และการจัดการความเสี่ยง โดยจากการประเมินในระยะเวลา 5 ปี พบว่า "หลานน่ามชา" จะมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 128,745,416 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 104% ในขณะที่ต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) อยู่ที่ 11.90% และมีระยะคืนทุนอยู่ที่ประมาณ 2 ปี 6 เดือน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5497 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.005 2567.pdf | 166.64 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.