Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5553
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาวะทางเพศสำหรับผู้หญิง
Other Titles: Business plan for sexual health product for women
Authors: ธนทัต บูรณาตระกูล
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ผู้หญิง
สุขภาวะทางเพศ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ตลาดผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาวะทางเพศ (Sex Toy) เป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวมีมูลค่าถึง 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย ร้อยละ 8 ต่อปี และตลาดในภูมิภาคอเมริกาเหนือมีส่วนแบ่งที่สูงขึ้นอย่างมากเช่นเดียวกับเอเชียตะวันออก เอเชียใต้ และเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ก็เริ่มมีการเติบโตอย่างมากเช่นกัน และมีความเป็นไปได้ที่การจัดจําหน่าย Sex Toy จะได้รับการยอมรับให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมายในอนาคต รวมไปถึงกลุ่มประเทศที่เคร่งศาสนาในภูมิภาคตะวันออกกลางก็เริ่มเปิดรับกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้มากขึ้นในทาง สังคมและวัฒนธรรม คนรุ่นใหม่มีมุมมองต่อ Sex Toy ที่แตกต่างกันจากคนรุ่นก่อน และมองการใช้ Sex Toy ว่าไม่ใช่เรื่องผิดหรือบาป ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาด Sex Toy เติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น AI, AR, VR ช่วยให้ตลาด Sex Toy เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงกฎหมายให้ เหมาะสมกับการตลาด Sex Toy เป็นสิ่งสําคัญเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและผู้ผลิตจาก การวิเคราะห์สภาพการแข่งขันในธุรกิจ พบว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมมีความเข้มข้น และมีคู่แข่ง รายใหม่ที่เข้ามาเพิ่มขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้การพัฒนานวัตกรรมและข้อกฎหมายจะเป็นปัจจัยสําคัญใน การเติบโตของตลาด Sex Toy ในอนาคต ดังนั้นผู้จัดทําต้องการศึกษาความเป็นไปได้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ Sex Toy ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์และสามารถรองรับการเติบโตในภูมิภาคเอเชียและ ภูมิภาคอื่น ๆ ผลิตภัณฑ์ Sex Toy ที่ทําการออกแบบจะเป็นประเภท Vibrators โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ คือ เป็น Vibrators ที่มีนวัตกรรมคล้ายสัมผัสมนุษย์สําหรับผู้หญิงแต่ละคนโดยเฉพาะ พร้อมกับ Option ในการติดตามสุขภาพวะทางเพศผ่านแอพลิเคชั่นที่มีความปลอดภัยทางข้อมูลสูง และออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาวะทางเพศ (Sexologist) โดยสามารถสั่งการผ่านแอปลิเคชันได้ สามารถใช้ร่วมกับ คู่รักได้เช่นกัน ตลอดจนตอบสนองต่อสุขภาวะทางเพศอย่างปลอดภัย และสร้างความรู้สึกที่ดีต่อผู้ใช้งาน กลุ่มเป้าหมายหลักของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผู้หญิง อายุ 18-46 ปี รายได้ต่อเดือนประมาณ 40,000 บาท เน้นผู้บริโภคในตลาดเอเชีย เน้นกลุ่มที่มีความสนใจใน Sex Tech และภาพลักษณ์ที่ดูดี เป็นผู้ที่ใส่ใจ ตนเองในเรื่องสุขภาวะทางเพศ (Sexual Health and Well-Being) การตั้งราคาจะใช้การเปรียบเทียบกับราคาของคู่แข่งในปัจจุบัน กําหนดราคาขายปลีก เครื่องละ 2,900 บาท และมีแอปลิเคชันสุขภาวะทางเพศที่แยกขาย กําหนดค่าบริการเป็นรายเดือน ๆ ละ 199 บาท มีการจัดจําหน่ายหลักผ่านทางออนไลน์ ได้แก่ website ของบริษัทโดยตรง และมีช่องทาง Social Medias เพื่อดึงให้ลูกค้าไปปิดการขายที่เว็บไซต์หลัก เช่น Facebook, Instagram, Twitter ขาย ผ่านงานเปิดตัวสินค้าในงานมหกรรมใหญ่ ๆ และขายผ่านร้านค้าตัวแทนจําหน่ายในต่างประเทศ และ ทําโฆษณาและการส่งเสริมการขายผ่านทาง Google Ad. โดยใช้ Key word หลัก คือ adult Toy, Sextoy, Sextech, wellness toy โดยเน้นใช้คําว่า Better Sex Tech, Better health มีรูปภาพและโลโก้เพ่ือสื่อสารถึง แบรนด์ วิสัยทัศน์ด้าน Sex tech และพันธกิจหลักที่เน้นการสร้างความแตกต่างและใช้นวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาวะทางเพศของลูกค้าทุกคน การจัดตั้งบริษัท Plearn Wellness จะดําเนินการในต่างประเทศ เพื่อผลิตภายใต้แบรนดของตนเอง จดทะเบียนบริษัทในประเทศจีน เช่าพื้นที่โกดังสินค้าของ Cooperate Logistics Co., Ltd. ในเซิ้นเจิ้น และเช่าพื้นที่สํานักงาน 500 หยวน ต่อคน/เดือน ทั้งหมด 3 ที่นั่ง การจัดตั้งบริษัทในระยะแรก Plearn Wellness ดําเนินธุรกิจผลิต และจัดจําหน่าย Sex toy เพื่อสุขภาพ โดยมีเงินทุนจดทะเบียน 2,500,000 บาท จากผู้ถือหุ้น 3 ราย นโยบายใน 5 ปี แรกของการดําเนินธุรกิจจะยังไม่มีนโยบายจ่ายเงิน ปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เพื่อจะนํากําไรสะสมที่ได้มาเป็นทุนสํารองในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต และสรรหาจ้างทีมงานจากภายนอกทั้งหมดไม่มีการจ้างประจํา โดยจะเริ่มจากการว่าจ้างนักออกแบบ วิศวกร และนักเพศยวิทยาในรูปแบบทีมเพื่อทําการออกแบบผลิตภัณฑ์ และนํามาทดสอบตลาดผ่าน การทําโฆษณาก่อน เพื่อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์จนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจแล้ว จะเริ่มทําสื่อเพื่อการนําเสนอ ในการระดมทุนใน Kick starter ถ้าได้รับผลการตอบรับที่ดี จะดําเนินการว่าจ้างบริษัท การตั้งราคาจะใช้การเปรียบเทียบกับราคาของคู่แข่งในปัจจุบัน กําหนดราคาขายปลีก เครื่องละ 2,900 บาท และมีแอปลิเคชันสุขภาวะทางเพศที่แยกขาย กําหนดค่าบริการเป็นรายเดือน ๆ ละ 199 บาท มีการจัดจําหน่ายหลักผ่านทางออนไลน์ ได้แก่ website ของบริษัทโดยตรง และมีช่องทาง Social Medias เพื่อดึงให้ลูกค้าไปปิดการขายที่เว็บไซต์หลัก เช่น Facebook, Instagram, Twitter ขาย ผ่านงานเปิดตัวสินค้าในงานมหกรรมใหญ่ ๆ และขายผ่านร้านค้าตัวแทนจําหน่ายในต่างประเทศ และทําโฆษณาและการส่งเสริมการขายผ่านทาง Google Ad. โดยใช้ Key word หลัก คือ adult Toy, Sextoy, Sextech, wellness toy โดยเน้นใช้คําว่า Better Sex Tech, Better health มีรูปภาพและโลโก้เพื่อสื่อสารถึงแบรนด์ วิสัยทัศน์ด้าน Sex tech และพันธกิจหลักที่เน้นการสร้างความแตกต่างและใช้นวัตกรรม เพื่อ ตอบสนองความต้องการด้านสุขภาวะทางเพศของลูกค้าทุกคน การจัดตั้งบริษัท Plearn Wellness จะดําเนินการในต่างประเทศ เพื่อผลิตภายใต้แบรนดของตนเอง จดทะเบียนบริษัทในประเทศจีน เช่าพื้นที่โกดังสินค้าของ Cooperate Logistics Co., Ltd. ในเซิ้นเจิ้น และเช่าพื้นที่สํานักงาน 500 หยวน ต่อคน/เดือนทั้งหมด 3 ที่นั่ง การจัดต้ังบริษัทในระยะแรก Plearn Wellness ดําเนินธุรกิจผลิต และจัดจําหน่าย Sex toy เพื่อสุขภาพ โดยมีเงินทุนจดทะเบียน 2,500,000 บาท จากผู้ถือหุ้น 3 ราย นโยบายใน 5 ปี แรกของการดําเนินธุรกิจจะยังไม่มีนโยบายจ่ายเงิน ปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เพื่อจะนํากําไรสะสมที่ได้มาเป็นทุนสํารองในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต และสรรหาจ้างทีมงานจากภายนอกท้ังหมดไม่มีการจ้างประจํา โดยจะเริ่มจากการว่าจ้างนักออกแบบ วิศวกร และนักเพศยวิทยาในรูปแบบทีมเพื่อทําการออกแบบผลิตภัณฑ์ และนํามาทดสอบตลาดผ่าน การทําโฆษณาก่อน เพื่อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์จนได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจแล้ว จะเริ่มทําสื่อเพื่อการนําเสนอ ในการระดมทุนใน Kick starter ถ้าได้รับผลการตอบรับที่ดี จะดําเนินการว่าจ้างบริษัท บริษัท Macsex.co เป็นโรงงานตั้งอยู่ในเซินเจิ้น ประเทศจีน เป็นโรงงานที่มีมาตรฐาน มีประสบการณ์ในการรับจ้างออกแบบและผลิตได้ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม เป็นการร่วมมือแบบ ODM ที่มีการพัฒนาและวิจัยผลิตภัณฑ์ร่วมกัน การดําเนินการใน 1-2 ปี แรก จะเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ และการใช้งาน การทดลองผลิตและทดสอบตลาด และในช่วงปี ที่ 3-5 จะเพิ่มสายผลิตภัณฑ์มากขึ้น โดยเน้นการออกแบบที่หลากหลายมากขึ้นและออกดีไซน์ใหม่ๆ ปี ละ 1-2 ครั้ง ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 2.5 ล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปี จะมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที 31,569,070 บาท อัตราผลตอบแทน ในการลงทุน (IRR) 284.17% มีระยะเวลาคืนทุน (Payback) 2 ปี 8 เดือนและมีจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 4,859
Description: 70 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5553
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.006 2567.pdf2.84 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.