Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5570
Title: การรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ประโยชน์ และอิทธิพลทางสังคมที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในประเทศไทย
Other Titles: Perceived risk, perceived benefits, and social influence affecting consumers' intention to purchase electric vehtcles in Thailand
Authors: อริศรา แซ่ลิ้ม
Keywords: การตลาด
รถยนต์ไฟฟ้า
การรับรู้ความเสี่ยง
การรับรู้ประโยชน์
อิทธิพลทางสังคม
การต้ังใจซื้อ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ประโยชน์ และ อิทธิพลทางสังคมที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในประเทศไทย การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 400 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ การแจกแจง ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ โดย ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุไม่เกิน 26 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วงต่ำกว่า 20,000 บาท มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และส่วนใหญ่ไม่เคยมีประสบการณ์การขับรถยนต์ไฟฟ้า ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคิดเห็นในการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้าน ความเสี่ยงด้านการเงิน, ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย, และการรับรู้ประโยชน์ ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในประเทศไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์
Description: 86 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5570
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.021 2567.pdf1.81 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.