Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5570
Title: | การรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ประโยชน์ และอิทธิพลทางสังคมที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในประเทศไทย |
Other Titles: | Perceived risk, perceived benefits, and social influence affecting consumers' intention to purchase electric vehtcles in Thailand |
Authors: | อริศรา แซ่ลิ้ม |
Keywords: | การตลาด รถยนต์ไฟฟ้า การรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ประโยชน์ อิทธิพลทางสังคม การต้ังใจซื้อ |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยง การรับรู้ประโยชน์ และ อิทธิพลทางสังคมที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในประเทศไทย การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 400 คน ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ และวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ การแจกแจง ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ โดย ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุไม่เกิน 26 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ในช่วงต่ำกว่า 20,000 บาท มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน และส่วนใหญ่ไม่เคยมีประสบการณ์การขับรถยนต์ไฟฟ้า ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับความคิดเห็นในการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าโดยรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้าน ความเสี่ยงด้านการเงิน, ความเสี่ยงด้านความปลอดภัย, และการรับรู้ประโยชน์ ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภคในประเทศไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์ |
Description: | 86 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5570 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.021 2567.pdf | 1.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.