Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5572
Title: การศึกษาความไม่เท่าเทียมทางเพศของผู้หญิงภายใต้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจผ่านประวัติศาสตร์จีน เปรียบเทียบกับบริบททางสังคมของผู้หญิงจีนที่สะท้อนผ่าน Soft Power ซีรีส์จีนปัจจุบัน
Other Titles: A study of gender inequality experienced by women under power dynamics in Chinese history in comparison to the social context of Chinese women as reflected in contemporary Chinese soft power dramas
Authors: ผาณิตา สัตยพงศ์
Keywords: การตลาด
ความไม่เท่าเทียมทางเพศ
บทบาทของผู้หญิงจีน
ลัทธิขงจื้อ
Soft Power
She Theme
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: สาธารณรัฐประชาชนจีนหรือประเทศจีนได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเพศอยู่ในอันดับที่ 107 ของโลก จากรายงานของ Global Gender Gap 2023 ของ World Economic Forum ความไม่เท่าเทียมกันทางเพศไม่เพียงแต่มีรากฐานมาจากด้านเศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา เท่านั้น แต่ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและสังคมในอดีตแนวคิดผู้ชายเป็นใหญ่ที่ยังคงมีบทบาทอย่างมาก ปัจจุบันลัทธิขงจื๊อยังคงมีอิทธิพลต่อการรับรู้พฤติกรรมและทัศนคติแบบเหมารวมทางเพศของบทบาทผู้หญิงในสังคมที่ยังคงเชื่อมโยงความไม่เท่าเทียมกัน ระหว่างชายและหญิงเข้ากับวัฒนธรรมดั้งเดิม เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ต่อนานาประเทศนโยบายภายในประเทศและต่างประเทศของจีนจึงเน้นการส่งออก Soft Power หรืออำนาจอ่อน มุ่งเน้นการเผยแพร่ทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะในบริบทความรักชาติ รักครอบครัว ซึ่งพฤติกรรมการแสดงออกของ ผู้หญิงในบทละครทั้งสองประเภทมีความเปลี่ยนแปลงจากอดีตจากการได้รับอิทธิพลของตะวันตก แต่ยังคงสะท้อนแนวคิดผู้ชายเป็นใหญ่ตามหลักขงจื้อ การศึกษาความไม่เท่าเทียมทางเพศของผู้หญิงภายใต้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจผ่านประวัติศาสตร์จีนเปรียบเทียบกับบริบททางสังคม ของผู้หญิงจีนที่สะท้อนผ่าน Soft Power ซีรีย์จีนปัจจุบัน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งใช้วิธีการวิจัยโดยการสังเกต (Observational Research) ศึกษาเชิงลึกในรูปแบบของการวิจัยเชิงวิเคราะห์ (Observational Analytic Studies) และการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-dept Interview) โดยรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซีรี่ย์จีนทั้งหมด 3 เรื่อง คือ 1) เรื่อง The Romance of Tiger and Rose 2) เรื่อง The Rational Life 3) เรื่อง She and her perfect husband ผลการศึกษาพบว่า นโยบายของรัฐมีผลต่อบทบาทของประชาชนเพศหญิงของจีน นโยบายลูกคนเดียวส่งผลให้อัตราการเกิดในประเทศจีนลดลงมาก และการแต่งงานในจีนก็กำลังตกอยู่ในภาวะตกต่ำ ดังน้ันจึงมีนโยบายผลักดันให้ผู้หญิงกลับมาปฏิบัติบทบาทของผู้หญิงที่ดี กระตุ้นการมีบุตรหลายคน แต่ประชาชนจีนในปัจจุบันติดกับดักทางเศรษฐกิจด้วยอัตราค่าครองชีพที่สูงขึ้นทำให้การมีครอบครัวหรือมีลูกนั้นใช้เงิน อีกทั้งผู้หญิงกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เพราะการตัดสินใจซื้อสินค้าภายในครอบครัว และการซื้อของออนไลน์นั้นล้วนเป็นผู้หญิง จึงเกิดอิทธิพลจาก She Theme การสร้างซีรี่ย์ที่มีผู้หญิงเป็นตัวละคร เล่าเรื่องผ่านผู้หญิงแกร่ง
Description: 55 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5572
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.023 2567.pdf2.97 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.