Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5572
Title: | การศึกษาความไม่เท่าเทียมทางเพศของผู้หญิงภายใต้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจผ่านประวัติศาสตร์จีน เปรียบเทียบกับบริบททางสังคมของผู้หญิงจีนที่สะท้อนผ่าน Soft Power ซีรีส์จีนปัจจุบัน |
Other Titles: | A study of gender inequality experienced by women under power dynamics in Chinese history in comparison to the social context of Chinese women as reflected in contemporary Chinese soft power dramas |
Authors: | ผาณิตา สัตยพงศ์ |
Keywords: | การตลาด ความไม่เท่าเทียมทางเพศ บทบาทของผู้หญิงจีน ลัทธิขงจื้อ Soft Power She Theme |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | สาธารณรัฐประชาชนจีนหรือประเทศจีนได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางเพศอยู่ในอันดับที่ 107 ของโลก จากรายงานของ Global Gender Gap 2023 ของ World Economic Forum ความไม่เท่าเทียมกันทางเพศไม่เพียงแต่มีรากฐานมาจากด้านเศรษฐกิจ การเมือง การศึกษา เท่านั้น แต่ได้รับอิทธิพลอย่างมากจากบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมและสังคมในอดีตแนวคิดผู้ชายเป็นใหญ่ที่ยังคงมีบทบาทอย่างมาก ปัจจุบันลัทธิขงจื๊อยังคงมีอิทธิพลต่อการรับรู้พฤติกรรมและทัศนคติแบบเหมารวมทางเพศของบทบาทผู้หญิงในสังคมที่ยังคงเชื่อมโยงความไม่เท่าเทียมกัน ระหว่างชายและหญิงเข้ากับวัฒนธรรมดั้งเดิม เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ต่อนานาประเทศนโยบายภายในประเทศและต่างประเทศของจีนจึงเน้นการส่งออก Soft Power หรืออำนาจอ่อน มุ่งเน้นการเผยแพร่ทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะในบริบทความรักชาติ รักครอบครัว ซึ่งพฤติกรรมการแสดงออกของ ผู้หญิงในบทละครทั้งสองประเภทมีความเปลี่ยนแปลงจากอดีตจากการได้รับอิทธิพลของตะวันตก แต่ยังคงสะท้อนแนวคิดผู้ชายเป็นใหญ่ตามหลักขงจื้อ การศึกษาความไม่เท่าเทียมทางเพศของผู้หญิงภายใต้ความสัมพันธ์เชิงอำนาจผ่านประวัติศาสตร์จีนเปรียบเทียบกับบริบททางสังคม ของผู้หญิงจีนที่สะท้อนผ่าน Soft Power ซีรีย์จีนปัจจุบัน เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งใช้วิธีการวิจัยโดยการสังเกต (Observational Research) ศึกษาเชิงลึกในรูปแบบของการวิจัยเชิงวิเคราะห์ (Observational Analytic Studies) และการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-dept Interview) โดยรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซีรี่ย์จีนทั้งหมด 3 เรื่อง คือ 1) เรื่อง The Romance of Tiger and Rose 2) เรื่อง The Rational Life 3) เรื่อง She and her perfect husband ผลการศึกษาพบว่า นโยบายของรัฐมีผลต่อบทบาทของประชาชนเพศหญิงของจีน นโยบายลูกคนเดียวส่งผลให้อัตราการเกิดในประเทศจีนลดลงมาก และการแต่งงานในจีนก็กำลังตกอยู่ในภาวะตกต่ำ ดังน้ันจึงมีนโยบายผลักดันให้ผู้หญิงกลับมาปฏิบัติบทบาทของผู้หญิงที่ดี กระตุ้นการมีบุตรหลายคน แต่ประชาชนจีนในปัจจุบันติดกับดักทางเศรษฐกิจด้วยอัตราค่าครองชีพที่สูงขึ้นทำให้การมีครอบครัวหรือมีลูกนั้นใช้เงิน อีกทั้งผู้หญิงกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เพราะการตัดสินใจซื้อสินค้าภายในครอบครัว และการซื้อของออนไลน์นั้นล้วนเป็นผู้หญิง จึงเกิดอิทธิพลจาก She Theme การสร้างซีรี่ย์ที่มีผู้หญิงเป็นตัวละคร เล่าเรื่องผ่านผู้หญิงแกร่ง |
Description: | 55 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5572 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.023 2567.pdf | 2.97 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.