Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5624
Title: น้ำพริกโปรตีนจิ้งหรีดอบกรอบ แบรนด์ “Food Mindset”
Other Titles: The baked cricket protein dried chili paste by food mindset
Authors: ณัฐวดี คล้ายมงคล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
น้ำพริกโปรตีนจิ้งหรีดอบกรอบ
แผนธุรกิจ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: เนื่องจากความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้นแต่พื้นที่ทางการเกษตรและปศุสัตว์มีอยู่จำกัด ใน ปี 2556 FAO ได้ประกาศให้แมลงเป็ นแหล่งอาหารในอนาคตของโลก เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ตลาดการบริโภคแมลงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยิ่งสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้น ผู้บริโภคหันมาสนใจดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ปี 2566 มีแนวโน้มในเรื่องของการรับประทาน อาหารที่ดีต่อสุขภาพ เน้นปริมาณสารอาหารและคุณค่าทางโภชนาการ โดยโปรตีนที่แนะนำต่อวัน เท่ากับ 0.83-1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งโปรตีนเป็นสารอาหารที่เป็นแหล่งพลังงานแก่ร่างกาย มีหน้าที่สำคัญหลายส่วน เช่น กระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อ และมีผลต่อการลดน้ำหนักอีกด้วย ผู้วิจัยจึงจัดทำแผนธุรกิจน้ำพริกโปรตีนจิ้งหรีดอบกรอบที่ใช้โปรตีนจากจิ้งหรีด จุดเด่น คือโปรตีนสูงส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก ปริมาณไขมันต่ำ รูปแบบกระปุกขนาด 70 กรัม วางจำหน่ายใน ราคากระปุกละ 109 บาท ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์กลุ่มเป้าหมายหลักคือ ผู้หญิง Gen X และ Y หรือวัยรุ่น วัยทำงานและนักกีฬา ชอบออกกำลังกาย มีความใส่ใจสุขภาพ และชื่นชอบการทานน้ำพริก ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพและปริมณฑล แผนธุรกิจนีมีการลงทุน 1,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 2,270,752 บาท ต้นทุนถัวเฉลี่ยเท่ากับ 26.58% อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับ 69.59% และ ระยะเวลาคืนทุนประมาณ 1 ปี 4 เดือน จึงแสดงว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการลงทุน
Description: 90 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5624
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.025 2567.pdf1.45 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.