Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5625
Title: | ศึกษาแนวคิดเรื่องความน่าดึงดูดขององค์กรนายจ้างในการสรรหาพนักงานขององค์กรสตาร์ทอัพ |
Other Titles: | Study of employer attractiveness in startup's recruitment practices |
Authors: | ขวัญธิดา ชุณหเกียรติ์สกุล |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร ความน่าดึงดูดของนายจ้าง การสร้างแบรนด์นายจ้าง การได้มาซึ่งคนเก่ง การสรรหา สตาร์ทอัพ |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยเรื่อง "ศึกษาความน่าดึงดูดขององค์กรนายจ้างในการสรรหาพนักงานขององค์กร สตาร์ทอัพ" มุ่งเน้นศึกษาว่าอะไรคือองค์ประกอบที่ทำให้องค์กรนายจ้างในสตาร์ทอัพน่าสนใจและ สามารถดึงดูดพนักงานได้ งานวิจัยนี้ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิในปี 2012-2023 ครอบคลุมสองประเด็นหลัก ได้แก่ การสร้างแบรนด์นายจ้างและความน่าดึงดูดขององค์กร (Employer Branding and Attractiveness) และแนวทางการสรรหาในองค์กรสตาร์ทอัพ (Talent Acquisition and Recruitment in Startups Practices) ผลการวิจัยได้จำแนกองค์ประกอบออกเป็น 5 หมวด คือ หลักปฏิบัติของบริษัท (Company Practice) คุณสมบัติของบริษัท (Company Attribute) โอกาสในการเรียนรู้ (Learning Opportunity) การเติมเต็มตัวตนจากปัจจัยภายนอก (Extrinsic-Employee Fulfilment) และการเติมเต็มตัวตนจากปัจจัยภายใน (Intrinsic-Employee Fulfilment) เพื่อสร้างความน่าดึงดูดขององค์กรนายจ้าง ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการสรรหาผู้สมัครที่เหมาะสม งานวิจัยนี้มีความสำคัญ ในการเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างความน่าดึงดูดขององค์กรสตาร์ทอัพและสามารถปรับปรุงแนว ทางการสรรหาพนักงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น |
Description: | 116 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5625 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.002 2567.pdf | 1.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.