Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5632
Title: พลัง Soft Power ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ผ่านเครื่องมือการตลาด 4E: วิเคราะห์การประสบความสำเร็จของภาพยนตร์สัปเหร่อ 2566
Other Titles: Soft Power in Thai Film Industry, through 4E Marketing Model: The Successful Case of The Undertaker, 2023
Authors: วิลาสินี ปุณวงษ์
Keywords: การตลาด
4E
UGC
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกแล้วว่าพลังของ soft power มีความสําคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง ทั้งในแง่มุมตัวเลขทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การบริหารงานของรัฐบาล การส่งเสริมวัฒนธรรม การส่งเสริมการท่องเที่ยว หรือการมีอิทธิผลต่อการกําหนดกระแสสังคม และ ความนิยมของการบริโภคสินค้า หรือบริการที่ได้รับความสนใจให้เป็นที่รู้จักต่อสายตาประชากรโลก หนึ่งในเครื่องมือของ soft power ที่ทรงพลังในการสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ประเทศได้เป็นอย่างดี คือ ภาพยนตร์ และในปี 2023 ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการยอมรับจนเป็นกระแสไปทั่วทั้งประเทศ จนสร้างรายได้กว่า 720 ล้านบาท และยังได้รับโอกาสให้ไปฉายต่างประเทศหลากหลายที่ คือ ภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อ เมื่อพิจารณาในมุมการตลาดผ่านเครื่องมือการตลาดอย่าง 4E ที่มีการปรับจุดศูนย์กลางไว บนความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคเป็นหลัก ประกอบกับระดับความเร็วของอินเตอร์เน็ต รวมไปถึง ความก้าวล้ำของเครื่องมือสือสารในปัจจุบัน จะเห็นว่าสัดส่วนของคนไทยที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตน้ันเกือบ ทั่วทั้งประเทศแล้ว จึงน่าสนใจว่าภาพยนตร์สัปเหร่อนั้นมีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลให้ประสบความสําเร็จ บนการวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือการตลาด 4E
Description: 63 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5632
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.026 2567.pdf2.5 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.