Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5637
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | สุภรักษ์ สุริยันเกียรติแก้ว | - |
dc.contributor.author | สิตานันท สายันหะ | - |
dc.date.accessioned | 2025-01-14T06:54:57Z | - |
dc.date.available | 2025-01-14T06:54:57Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP HOM.005 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5637 | - |
dc.description | 72 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดภาวะผู้นำที่เหมาะสมในมุมมองของบุคลากรครูในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาภาครัฐบาลในประเทศไทย ซึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้กรอบแนวคิดภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ (Effective leadership) มาใช้ในการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ และประเมินผลข้อมูล โดยผลการศึกษาพบว่า จาก 13 ปัจจัยตามแนวคิดภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ มี 9 ปัจจัย สอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ มีปัจจัยสอดคล้องกับแนวคิด ภาวะผู้นำตามธรรมชาติ 2 ปัจจัย มีหลักฐานสอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน 2 ปัจจัย และไม่ปรากฏหลักฐานที่สอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำแบบดั้งเดิม จึงสามารถสรุปได้ว่า ภาวะผู้นำ ที่เหมาะสมสำหรับสถานศึกษาในมุมมองของบุคลากรครูในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ภาครัฐบาลในประเทศไทย ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ ดังนั้น จึงสามารถใช้แนวคิดภาวะผู้นำเชิง วิสัยทัศน์เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาให้บุคลากรในสถานศึกษาสามารถดำเนินกิจกรรมทาง การศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากต่อไป | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร | en_US |
dc.subject | ภาวะผู้นำ | en_US |
dc.subject | Effective Leadership | en_US |
dc.subject | โรงเรียนประถมศึกษาในสถานศึกษาภาครัฐบาล | en_US |
dc.title | แนวคิดภาวะผู้นำที่เหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ในมุมมองของบุคลากรครูระดับประถมศึกษา ในสถานศึกษาภาครัฐบาล ในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | Study of effective leadership from the perspective of teachers in public primary schools in Thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.005 2567.pdf | 1.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.