Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5637
Title: | แนวคิดภาวะผู้นำที่เหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ในมุมมองของบุคลากรครูระดับประถมศึกษา ในสถานศึกษาภาครัฐบาล ในประเทศไทย |
Other Titles: | Study of effective leadership from the perspective of teachers in public primary schools in Thailand |
Authors: | สิตานันท สายันหะ |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร ภาวะผู้นำ Effective Leadership โรงเรียนประถมศึกษาในสถานศึกษาภาครัฐบาล |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดภาวะผู้นำที่เหมาะสมในมุมมองของบุคลากรครูในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาภาครัฐบาลในประเทศไทย ซึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้กรอบแนวคิดภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ (Effective leadership) มาใช้ในการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ และประเมินผลข้อมูล โดยผลการศึกษาพบว่า จาก 13 ปัจจัยตามแนวคิดภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ มี 9 ปัจจัย สอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ มีปัจจัยสอดคล้องกับแนวคิด ภาวะผู้นำตามธรรมชาติ 2 ปัจจัย มีหลักฐานสอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน 2 ปัจจัย และไม่ปรากฏหลักฐานที่สอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำแบบดั้งเดิม จึงสามารถสรุปได้ว่า ภาวะผู้นำ ที่เหมาะสมสำหรับสถานศึกษาในมุมมองของบุคลากรครูในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ภาครัฐบาลในประเทศไทย ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ ดังนั้น จึงสามารถใช้แนวคิดภาวะผู้นำเชิง วิสัยทัศน์เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาให้บุคลากรในสถานศึกษาสามารถดำเนินกิจกรรมทาง การศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากต่อไป |
Description: | 72 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5637 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.005 2567.pdf | 1.69 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.