Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5637
Title: แนวคิดภาวะผู้นำที่เหมาะสมในการดำเนินกิจกรรมทางการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ ในมุมมองของบุคลากรครูระดับประถมศึกษา ในสถานศึกษาภาครัฐบาล ในประเทศไทย
Other Titles: Study of effective leadership from the perspective of teachers in public primary schools in Thailand
Authors: สิตานันท สายันหะ
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
ภาวะผู้นำ
Effective Leadership
โรงเรียนประถมศึกษาในสถานศึกษาภาครัฐบาล
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดภาวะผู้นำที่เหมาะสมในมุมมองของบุคลากรครูในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาภาครัฐบาลในประเทศไทย ซึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ในโรงเรียนระดับประถมศึกษา โดยใช้กรอบแนวคิดภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ (Effective leadership) มาใช้ในการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ และประเมินผลข้อมูล โดยผลการศึกษาพบว่า จาก 13 ปัจจัยตามแนวคิดภาวะผู้นำที่มีประสิทธิภาพ มี 9 ปัจจัย สอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ มีปัจจัยสอดคล้องกับแนวคิด ภาวะผู้นำตามธรรมชาติ 2 ปัจจัย มีหลักฐานสอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน 2 ปัจจัย และไม่ปรากฏหลักฐานที่สอดคล้องกับแนวคิดภาวะผู้นำแบบดั้งเดิม จึงสามารถสรุปได้ว่า ภาวะผู้นำ ที่เหมาะสมสำหรับสถานศึกษาในมุมมองของบุคลากรครูในสถานศึกษาระดับประถมศึกษา ภาครัฐบาลในประเทศไทย ได้แก่ ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ ดังนั้น จึงสามารถใช้แนวคิดภาวะผู้นำเชิง วิสัยทัศน์เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาให้บุคลากรในสถานศึกษาสามารถดำเนินกิจกรรมทาง การศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากต่อไป
Description: 72 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5637
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.005 2567.pdf1.69 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.