Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5643
Title: | การตัดสินใจเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่มบนเที่ยวบินของสายการบินต้นทุนต่ำของผู้โดยสารไทย |
Other Titles: | Decision - making by Thai passengers in choosing in - flight food and beverages on low - cost airlines |
Authors: | กุลลนันทน์ ลิ้มศรีมงคลชัย |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ การตัดสินใจ อาหารและเครื่องดื่มบนเที่ยวบิน สายการบินต้นทุนต่ำ ส่วนประสมทางการตลาด สิ่งกระตุ้น |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ในปัจจุบันสายการบินต้นทุนต่ำ (Low cost Airline) เป็นรูปแบบการเดินทางที่ผู้คนให้ความสนใจ นอกเหนือจากการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางแล้ว การบริการอาหารและเครื่องดื่มบนเที่ยวบิน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งในรายได้ ของธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำและเพื่อขยายรายได้เหล่านี้ ในแต่ละเที่ยวบินจะต้องบรรทุกอาหารและเครื่องดื่มไปเพื่อจำหน่าย และเมื่อไม่สามารถจำหน่ายได้ทั้งหมด อาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้จะไม่สามารถนำมาให้บริการในเที่ยวบินถัดไปได้ ก่อให้เกิดเป็นขยะเน่าเสียและเกิดความสูญเปล่าของต้นทุนแก่สายการบินอย่างมหาศาล จุดประสงค์ของงานวิจัยนี้ เพื่อศึกษาลักษณะการเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่มที่ผู้โดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ ตัดสินใจเลือกซื้อ เพื่อให้ได้มาซึ่งรูปแบบโดยสังเขปของอาหารที่จะบรรทุกบนเครื่องบิน ซึ่งจะนำไปสู่การลดปริมาณอาหารที่เหลือทิ้งในแต่ละเที่ยวบิน โดยสรุปผลออกมาเป็นข้อเสนอแนะแนวทางสำหรับการพัฒนาเมนูอาหารและเครื่องดื่ม ของสายการบินต้นทุนต่ำโดยงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้โดยสารชาวไทยที่มีประสบการณ์การใช้สายการบินต้นทุนต่ำ จำนวน 30 คน โดยผลของการวิจัยพบว่าผู้โดยสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดในด้านของโปรโมชั่นและราคาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้สื่อโฆษณาในห้องโดยสารคำบอกกล่าวหรือคำรีวิวจากสื่อโซเชียลมีเดียก็เป็นสิ่งกระตุ้นที่สำคัญอีกประการหนึ่ง โดยการตัดสินใจเลือกซื้อทั้งหมดนี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเที่ยวบินที่มีระยะเวลาเดินทางมากกว่า 3 ชั่วโมงขึ้นไป และออกเดินทางในช่วงเวลากลางวันและเวลาเย็น ซ่ึ่งผลจากงานวิจัยนี้ทำให้เกิดการพัฒนาแนวทางการบรรทุกอาหารและเครื่องดื่มบนเที่ยวบิน โดยสรุปคือ ควรบรรทุก อาหารและเครื่องดื่มจำนวนมากในเที่ยวบินที่มีช่วงเวลาเครื่องบินออกเดินทางเวลาเดียวกับมื้อกลางวันและมื้อเย็น พร้อมไปกับเพิ่มการส่งเสริมการตลาดเรื่องของราคาและโปรโมชั่น นำเสนอราคาที่จับต้องได้และมองว่าไม่แตกต่างกับราคาอาหารที่จำหน่ายทั่วไปในภาคพื้นดิน ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางโซเชียลมีเดียที่มีการรีวิวโดยอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังแนะนำและ เพิ่มการโฆษณาอาหารและเครื่องดื่มในห้องโดยสารให้อยู่ในรูปแบบที่น่าสนใจ ควบคู่ไปกับรายการของอาหารและ เครื่องดื่มก็ควรเป็นประเภทอาหารที่เป็นที่คุ้นเคยของแต่ละสัญชาติของผู้โดยสารตามสัดส่วนที่เดินทางในเที่ยวบินนั้น |
Description: | 77 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5643 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.031 2567.pdf | 171.11 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.