Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5649
Title: การตัดสินใจในการเลือกซื้อไวน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Consumer decision-making on wine purchases in the Bangkok metropolitan area
Authors: มาริกา อักษรศิล
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
กลยุทธ์
ไวน์
การตัดสินใจซื้อ
PESTEL
7Ps
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสารวจและวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อไวน์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยใช้กรณีศึกษาของบริษัท A WINE SHOP ข้อมูลถูกรวบรวมผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ซื้อไวน์จากบริษัทอย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 30 คน ด้วยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อไวน์ได้แก่คุณภาพของไวน์ การบริการลูกค้า ประสบการณ์การซื้อ ราคา และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับไวน์ การรักษาคุณภาพไวน์และบริการที่ดีช่วยกระตุ้นการซื้อซ้ำและความพึงพอใจของลูกค้า นอกจากนี้ การตั้งราคาที่เหมาะสมและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายช่วยเพิ่มยอดขายและการรับรู้ถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์ การให้การศึกษาและสื่อสารข้อมูลเกี่ยวกับไวน์ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างความมั่นใจและการตัดสินใจซื้อ ข้อเสนอแนะจากการวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดและการให้บริการของบริษัท A WINE SHOP เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันในตลาดและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การนำกลยุทธ์ 7Ps มาใช้ในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกด้วยกรอบ PESTEL จะช่วยให้บริษัทสามารถปรับตัวและวางแผนกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจ ผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับงานวิจัยที่ผ่านมา ซึ่งเน้นถึงความสำคัญของคุณภาพไวน์ การบริการ และการให้ข้อมูลที่ถูกต้องในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
Description: 67 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5649
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.037 2567.pdf198.53 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.