Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5650
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorวรกรัณฑ์ อุ่นหัตถประดิษฐ์-
dc.date.accessioned2025-01-16T07:36:02Z-
dc.date.available2025-01-16T07:36:02Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.otherTP MS.038 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5650-
dc.description62 แผ่นen_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าวางแผนการตลาด บริการลูกค้า จัดการทรัพยากร เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนทางสังคม งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และใช้วิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) โดยรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและบริการจำนวน 5 ราย และนักท่องเที่ยวจำนวน 25 คน จากผลวิจัยพบว่า การประยุกต์ใช้ AI ในโรงแรม สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและเสริมสร้างความยั่งยืนรวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อปรับปรุงการบริการและคาดการณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับงบประมาณที่ต้องใช้ในการลงทุนช่วงเริ่มต้น ซึ่งใช้ระยะเวลาในการคืนทุนที่ยาวนานและคาดเดายาก เนื่องจากเทคโนโลยีที่มีราคาสูงผนวกกับยังไม่เป็นที่แพร่หลาย อย่างไรก็ดี ในระยะยาวผู้ประกอบการก็มองเห็นโอกาสในการใช้ AI เพื่อลดต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น การใช้ AI เพื่อทดแทนพนักงานกะกลางคืน รวมถึงในช่วง Low Season ที่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ใช้บริการโรงแรมน้อย นอกจากนี้ในมุมมองของลูกค้า พนักงานโรงแรมที่เป็นมนุษย์สามารถจัดการปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีกว่า AI โดยเฉพาะประสบกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคล ในขณะที่ลูกค้าบางกลุ่มคิดว่าการใช้ AI เข้ามาบริการแทนพนักงาน ทำให้รู้สึกปลอดภัยทางด้านร่างกายมากขึ้น กล่าวโดยสรุปได้ว่า การนำ AI มาปรับใช้ในธุรกิจโรงแรมยังคงมีความท้าทาย ทั้งในด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล เงินลงทุน การปรับตัวของผู้ประกอบการและการตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้เสนอแนะต่อผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ในการประยุกต์ใช้ AI ในการให้บริการ ดังต่อไปนี้ 1. เน้นการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ 2. สร้างประสบการณ์ลูกค้าแบบผสมผสานทั้งด้านอารมณ์ (Emotional) และการใช้งานจริง (Functional) 3.ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI เพื่อปรับปรุงการบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้ารายบุคคลได้มากยิ่งขึ้นen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectปัญญาประดิษฐ์en_US
dc.subjectอุตสาหกรรมโรงแรมen_US
dc.subjectความยั่งยืนen_US
dc.titleการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมโรงแรมเพื่อต่อยอด ความยั่งยืนในอนาคตen_US
dc.title.alternativeThe application of artificial intelligence and technology in the hotel industry for enhancing future sustainabilityen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.038 2567.pdf229.92 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.