Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5650
Title: การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมโรงแรมเพื่อต่อยอด ความยั่งยืนในอนาคต
Other Titles: The application of artificial intelligence and technology in the hotel industry for enhancing future sustainability
Authors: วรกรัณฑ์ อุ่นหัตถประดิษฐ์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ปัญญาประดิษฐ์
อุตสาหกรรมโรงแรม
ความยั่งยืน
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าวางแผนการตลาด บริการลูกค้า จัดการทรัพยากร เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนทางสังคม งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และใช้วิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) โดยรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและบริการจำนวน 5 ราย และนักท่องเที่ยวจำนวน 25 คน จากผลวิจัยพบว่า การประยุกต์ใช้ AI ในโรงแรม สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและเสริมสร้างความยั่งยืนรวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อปรับปรุงการบริการและคาดการณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับงบประมาณที่ต้องใช้ในการลงทุนช่วงเริ่มต้น ซึ่งใช้ระยะเวลาในการคืนทุนที่ยาวนานและคาดเดายาก เนื่องจากเทคโนโลยีที่มีราคาสูงผนวกกับยังไม่เป็นที่แพร่หลาย อย่างไรก็ดี ในระยะยาวผู้ประกอบการก็มองเห็นโอกาสในการใช้ AI เพื่อลดต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น การใช้ AI เพื่อทดแทนพนักงานกะกลางคืน รวมถึงในช่วง Low Season ที่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ใช้บริการโรงแรมน้อย นอกจากนี้ในมุมมองของลูกค้า พนักงานโรงแรมที่เป็นมนุษย์สามารถจัดการปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีกว่า AI โดยเฉพาะประสบกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคล ในขณะที่ลูกค้าบางกลุ่มคิดว่าการใช้ AI เข้ามาบริการแทนพนักงาน ทำให้รู้สึกปลอดภัยทางด้านร่างกายมากขึ้น กล่าวโดยสรุปได้ว่า การนำ AI มาปรับใช้ในธุรกิจโรงแรมยังคงมีความท้าทาย ทั้งในด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล เงินลงทุน การปรับตัวของผู้ประกอบการและการตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้เสนอแนะต่อผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ในการประยุกต์ใช้ AI ในการให้บริการ ดังต่อไปนี้ 1. เน้นการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ 2. สร้างประสบการณ์ลูกค้าแบบผสมผสานทั้งด้านอารมณ์ (Emotional) และการใช้งานจริง (Functional) 3.ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI เพื่อปรับปรุงการบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้ารายบุคคลได้มากยิ่งขึ้น
Description: 62 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5650
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.038 2567.pdf229.92 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.