Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5650
Title: | การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมโรงแรมเพื่อต่อยอด ความยั่งยืนในอนาคต |
Other Titles: | The application of artificial intelligence and technology in the hotel industry for enhancing future sustainability |
Authors: | วรกรัณฑ์ อุ่นหัตถประดิษฐ์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ ปัญญาประดิษฐ์ อุตสาหกรรมโรงแรม ความยั่งยืน |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเทคโนโลยีเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าวางแผนการตลาด บริการลูกค้า จัดการทรัพยากร เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนทางสังคม งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และใช้วิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) โดยรวบรวมข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและบริการจำนวน 5 ราย และนักท่องเที่ยวจำนวน 25 คน จากผลวิจัยพบว่า การประยุกต์ใช้ AI ในโรงแรม สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและเสริมสร้างความยั่งยืนรวมถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อปรับปรุงการบริการและคาดการณ์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับงบประมาณที่ต้องใช้ในการลงทุนช่วงเริ่มต้น ซึ่งใช้ระยะเวลาในการคืนทุนที่ยาวนานและคาดเดายาก เนื่องจากเทคโนโลยีที่มีราคาสูงผนวกกับยังไม่เป็นที่แพร่หลาย อย่างไรก็ดี ในระยะยาวผู้ประกอบการก็มองเห็นโอกาสในการใช้ AI เพื่อลดต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น การใช้ AI เพื่อทดแทนพนักงานกะกลางคืน รวมถึงในช่วง Low Season ที่คาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้ใช้บริการโรงแรมน้อย นอกจากนี้ในมุมมองของลูกค้า พนักงานโรงแรมที่เป็นมนุษย์สามารถจัดการปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีกว่า AI โดยเฉพาะประสบกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างบุคคล ในขณะที่ลูกค้าบางกลุ่มคิดว่าการใช้ AI เข้ามาบริการแทนพนักงาน ทำให้รู้สึกปลอดภัยทางด้านร่างกายมากขึ้น กล่าวโดยสรุปได้ว่า การนำ AI มาปรับใช้ในธุรกิจโรงแรมยังคงมีความท้าทาย ทั้งในด้านการจัดการทรัพยากรบุคคล เงินลงทุน การปรับตัวของผู้ประกอบการและการตอบสนองความคาดหวังของลูกค้า ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้เสนอแนะต่อผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ในการประยุกต์ใช้ AI ในการให้บริการ ดังต่อไปนี้ 1. เน้นการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ 2. สร้างประสบการณ์ลูกค้าแบบผสมผสานทั้งด้านอารมณ์ (Emotional) และการใช้งานจริง (Functional) 3.ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI เพื่อปรับปรุงการบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้ารายบุคคลได้มากยิ่งขึ้น |
Description: | 62 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5650 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.038 2567.pdf | 229.92 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.