Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5654
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorน้ำฝน ธีรพิริยะ-
dc.date.accessioned2025-01-18T02:46:48Z-
dc.date.available2025-01-18T02:46:48Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.otherTP MS.040 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5654-
dc.description66 แผ่นen_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยในหัวข้อ “กรณีศึกษาสาเหตุที่ส่งผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบต่อความชื่นชอบของแฟนคลับคู่จิ้นซีรี่ส์วาย” เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดเกี่ยวกับการเป็นดารา การเป็นแฟนคลับ แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจ แนวคิดเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์แบบกึ่งมีส่วนร่วมทางสังคม (Parasocial Relationship) และการคลั่งไคล้ศิลปิน (Celebrity Worship) เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัย ผู้วิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 30 คนจาก 6 แฟนด้อม แฟนด้อมละ 5 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากนั้น นำข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากการศึกษาพบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อความชื่นชอบของแฟนคลับคู่จิ้นซีรี่ส์วาย สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้ 1) สาเหตุด้านจิตใจ 2) สาเหตุแวดล้อม และ 3) สาเหตุส่วนบุคคล โดยสาเหตุด้านจิตใจประกอบไปด้วย นักแสดงคู่จิ้นที่ชื่นชอบแยกย้ายไปร่วมงานกับนักแสดงเพศเดียวกันคนอื่น นักแสดงคู่จิ้นที่ชื่นชอบมีคนรักหรือมีข่าวเชิงชู้สาวในชีวิตจริง การปฏิบัติต่อแฟนคลับของนักแสดง นักแสดงที่ชื่นชอบเข้าข้างต้นสังกัดมากกว่าแฟนคลับ และการปฏิบัติต่อแฟนคลับของนักแสดง สำหรับสาเหตุแวดล้อมประกอบด้วย บรรยากาศในแฟนด้อม การปฏิบัติต่อแฟนคลับของค่ายต้นสังกัดและแบรนด์ที่ร่วมงานกับนักแสดง ข่าวหรือข่าวลือเชิงลบต่างๆ และบุคคลใกล้ชิดนักแสดง และสาเหตุส่วนบุคคลประกอบด้วย ความรักและความชื่นชอบในตัวนักแสดงของแฟนคลับ สิ่งที่ต่ออายุความชื่นชอบของแฟนคลับ ช่องทางการติดตามนักแสดงของแฟนคลับ และการใช้จ่ายในการสนับสนุนนักแสดงของแฟนคลับ จากผลวิจัยสามารถนำประเด็นต่างๆ มาเสนอแนะเป็นเชิงกลยุทธ์สำหรับนักแสดง ต้นสังกัด แบรนด์สินค้า และแฟนคลับ ซึ่งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน สามารถนำเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างนักแสดง ต้นสังกัด แบรนด์สินค้า และแฟนคลับอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectคู่จิ้นen_US
dc.subjectแฟนคลับen_US
dc.subjectสาววายen_US
dc.subjectอุตสาหกรรมซีรี่ส์วายen_US
dc.subjectต้นสังกัดen_US
dc.titleกรณีศึกษาสาเหตุที่ส่งผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบต่อความชื่นชอบของแฟนคลับคู่จิ้นซีรี่ส์วายen_US
dc.title.alternativeA case study of the causes of positive and negative impacts on fans' preferences for a y-series imaginary coupleen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.040 2567.pdf209.56 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.