Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5654
Title: | กรณีศึกษาสาเหตุที่ส่งผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบต่อความชื่นชอบของแฟนคลับคู่จิ้นซีรี่ส์วาย |
Other Titles: | A case study of the causes of positive and negative impacts on fans' preferences for a y-series imaginary couple |
Authors: | น้ำฝน ธีรพิริยะ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ คู่จิ้น แฟนคลับ สาววาย อุตสาหกรรมซีรี่ส์วาย ต้นสังกัด |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยในหัวข้อ “กรณีศึกษาสาเหตุที่ส่งผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบต่อความชื่นชอบของแฟนคลับคู่จิ้นซีรี่ส์วาย” เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ โดยประยุกต์ใช้แนวคิดเกี่ยวกับการเป็นดารา การเป็นแฟนคลับ แนวคิดเกี่ยวกับความพึงพอใจ แนวคิดเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์แบบกึ่งมีส่วนร่วมทางสังคม (Parasocial Relationship) และการคลั่งไคล้ศิลปิน (Celebrity Worship) เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาวิจัย ผู้วิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวน 30 คนจาก 6 แฟนด้อม แฟนด้อมละ 5 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากนั้น นำข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) จากการศึกษาพบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดผลกระทบทั้งเชิงบวกและเชิงลบต่อความชื่นชอบของแฟนคลับคู่จิ้นซีรี่ส์วาย สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มดังนี้ 1) สาเหตุด้านจิตใจ 2) สาเหตุแวดล้อม และ 3) สาเหตุส่วนบุคคล โดยสาเหตุด้านจิตใจประกอบไปด้วย นักแสดงคู่จิ้นที่ชื่นชอบแยกย้ายไปร่วมงานกับนักแสดงเพศเดียวกันคนอื่น นักแสดงคู่จิ้นที่ชื่นชอบมีคนรักหรือมีข่าวเชิงชู้สาวในชีวิตจริง การปฏิบัติต่อแฟนคลับของนักแสดง นักแสดงที่ชื่นชอบเข้าข้างต้นสังกัดมากกว่าแฟนคลับ และการปฏิบัติต่อแฟนคลับของนักแสดง สำหรับสาเหตุแวดล้อมประกอบด้วย บรรยากาศในแฟนด้อม การปฏิบัติต่อแฟนคลับของค่ายต้นสังกัดและแบรนด์ที่ร่วมงานกับนักแสดง ข่าวหรือข่าวลือเชิงลบต่างๆ และบุคคลใกล้ชิดนักแสดง และสาเหตุส่วนบุคคลประกอบด้วย ความรักและความชื่นชอบในตัวนักแสดงของแฟนคลับ สิ่งที่ต่ออายุความชื่นชอบของแฟนคลับ ช่องทางการติดตามนักแสดงของแฟนคลับ และการใช้จ่ายในการสนับสนุนนักแสดงของแฟนคลับ จากผลวิจัยสามารถนำประเด็นต่างๆ มาเสนอแนะเป็นเชิงกลยุทธ์สำหรับนักแสดง ต้นสังกัด แบรนด์สินค้า และแฟนคลับ ซึ่งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน สามารถนำเหล่านี้ไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างนักแสดง ต้นสังกัด แบรนด์สินค้า และแฟนคลับอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป |
Description: | 66 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5654 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.040 2567.pdf | 209.56 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.