Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5656
Title: | การศึกษาปัจจัยทางด้านส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกลุ่มเวชสำอางที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจกลับมาซื้อซ้ำของบุคลากรทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The study of factors affecting repurchase intention of health care professional towards dermocosmetic products |
Authors: | อาทิตย์ ฉันสุวรรณ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ เวชสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกลุ่มเวชสำอาง บุคลากรทางการแพทย์ พฤติกรรมการซื้อ ความตั้งใจซื้อซํ้า |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | สำหรับตลาดเวชสำอาง ที่มีการจำหน่ายหลากหลายช่องทาง ทั้งในโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐบาล คลีนิค ร้านขายยา รวมไปถึงช่องทางออนไลน์ ผ่านทางการแนะนำโดย บุคลากร ทางการแพทย์ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงง่าย ในรอบหลายปี ที่ผ่านมาผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางแพ้ ง่าย เซกเมนต์เวชสำอางที่ออกสู่ท้องตลาดมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อมากยิ่งขึ้น โดยมีการแข่งขันใน หลายๆด้าน เช่น ด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการ ส่งเสริมการตลาด ดังนั้นผู้ผลิตจึงจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ด้านส่วนประสมทางการตลาดและสร้างความ ภักดีต่อตราสินค้า เพื่อรักษาและขยายส่วนแบ่งการตลาดขอตนเองซึ่งปัจจัยต่าง ๆนั้น ผู้บริโภคใช้เป็น ส่วนหนึ่งในการเลือกซื้อและใช้ในการเปรียบเทียบคุณสมบัติว่าสอดคล้องกับความต้องการและตรงตามวัตถุประสงค์ในการซื้อหรือไม่ ทำให้น่าสนใจต่อการศึกษาและวิเคราะห์ปัจจัยทางด้านส่วน ประสมทางการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภค ในตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกลุ่มเวชสำอาง โดยงานวิจัยนี้ เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรม การซื้อที่ผลต่อความตั้งใจซื้อซํ้าของบุคลากรทางการแพทย์ใน จากผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายส่งผลต่อความตั้งใจซื้อซํ้า ดังนั้น บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลเขตกรุงเทพมหานคร ให้ความสำคัญกับการมีสินค้าจำหน่ายทุก ครั้งที่ไปซื้อ มากที่สุด ในแง่ เพราะเนื่องจากบุคลากรทางแพทย์จะทำงานในโรงพยาบาลใด โรงพยาบาล หนึ่ง การมีสินค้าจำหน่ายทุกครั้ง ที่ไปซื้อจึงเป็นสิ่งที่บุคลากรทางการแพทย์ให้ความสำคัญมากเป็นอันดับหนึ่งต่อความตั้งใจซื้อซํ้า ในขณะที่ปัจจัยด้านราคา และปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย จาก ผลการวิจัยพบว่าไม่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อซํ้าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกลุ่มเวชสำอาง เนื่องจากบุคลากร ทางการแพทย์ เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ได้ตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความสะดวกในการหา ซื้อมาใช้ รวมถึงต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีงานวิจัยรองรับและมีความน่าเชื่อถือสูง ดังนั้นปัจจัยด้านราคา และการส่งเสริมการขายจึงไม่มีผลจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดการซื้อซํ้าในครั้งต่อไปแต่อย่างใด |
Description: | 89 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5656 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.056 2564.pdf | 156.42 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.