Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5663
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ขนมอบกรอบเพื่อสุขภาพจากไข่ขาวและกล้วย ภายใต้แบรนด์ “Daily Bestie”
Other Titles: Business plan for egg white and banana chips "daily bestie"
Authors: ลลิตา แซ่เหยา
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
ขนมเพื่อสุขภาพ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ตลาดของขนมเพื่อสุขภาพทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 90.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2565 และคาดว่าจะเติบโตที่อัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 6.2% ตั้งแต่ปี 2567 ถึง 2575 (Pulidindi & Ahuja, 2023) ซึ่งวิถีชีวิตที่เร่งรีบ การขยายตัวของเมือง และความชอบด้านอาหารที่เปลี่ยนไป ซึ่งผู้บริโภคมองหาอาหารว่างที่พกพาสะดวก รับประทานง่าย และสอดคล้องกับความชอบด้านโภชนาการของตนเอง (Grand View Research, ม.ป.ป.) นอกจากนี้จากผลการวิจัยผู้บริโภค ในปี 2564 พบว่าคนไทย 77% หันมารับประทานขนม เพื่อเป็นการให้รางวัลตัวเอง และตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 81% ในกลุ่มอายุ 25-34 ปีอีกด้วย (Mintel Global, 2022) จากข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันที่ และการเติบโตในตลาดขนมเพื่อสุขภาพที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทำให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ขนมเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมหลักอย่างไข่ขาวและกล้วย กลายเป็นโอกาสที่น่าสนใจ ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการขนมเพื่อสุขภาพและสะดวกในวิถีชีวิตที่เร่งรีบ บริษัทใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 1,100,000 บาท จากการประเมินแผนการลงทุนในระยะ 5 ปี สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 9,687,821 บาทมีอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับร้อยละ 69 มีระยะเวลาคืนทุน (PB) เท่ากับ 4.05 ปี และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (DPB) เท่ากับ 4.07 ปี ดังนั้นจึงคุ้มค่าในการลงทุน
Description: 53 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5663
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.049 2567.pdf1.2 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.