Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5666
Title: แผนธุรกิจบริการร้านสปาหน้าเพื่อผ่อนคลายและความงาม
Authors: ประวิวรดา โพธิ์งาม
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ร้านสปา
ความงาม
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แผนธุรกิจบริการร้านสปาหน้าเพื่อผ่อนคลายและความงาม เกิดจากมองเห็นใน สถานการณ์ธุรกิจเดิมทางร้านมีการบริการ คือ ร้านเสริมสวยที่มีบริการนวดหน้ารวมด้วยกัน โดยมีคุณแม่เป็นเจ้าของร้านดั้งเดิม รูปแบบร้านไม่ได้ทำเป็นรูปแบบร้านสปาหน้าอย่างชัดเจน การบริการ ไม่ได้มีการวางตำแหน่งทางการตลาด ไม่ได้บ่งชี้ว่าธุรกิจที่ทำเป็นร้านสปาหน้าโดยเฉพาะ พร้อมทั้ง การแข่งขันธุรกิจสปาในปัจจุบันค่อนข้างแข่งขันสูงและสภาพสังคมที่มีการแข่งขันสูงได้สร้าง ความเครียดในการทำงานหรือการดำเนินธุรกิจ และปัญหาด้านสุขภาพมากขึ้น เช่น ปัญหาสุขภาพ ทางกาย ทางจิตใจ หรือปัญหาสุขภาพใบหน้า เป็นต้น ล้วนแล้วทำให้พฤติกรรมการดูแลสุขภาพของ ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากโดยเฉพาะความต้องการความผ่อนคลายในรูปแบบต่างๆ ทำให้ ตลาดการดูแลรักษาสุขภาพมีการขยายตัวมากขึ้นโดยวิธีการผ่อนคลายที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย คือ การเข้ามาใช้บริการในสปา ซึ่งนอกจากจะทำให้ผู้บริโภคคลายความเครียดแล้ว การบริการสปายังเป็นการเสริมสุขภาพให้แข็งแรงและยังช่วยในเรื่องความสวยงามของผิวพรรณอีกด้วย จากสภาพทางสังคมและวัฒนธรรมในปัจจุบัน มีกระแสนิยมสินค้าที่มาจากธรรมชาติ และบริการ ความผ่อนคลายในรูปแบบธรรมชาติ มีการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้นทำให้ผู้บริโภคเริ่มมา ใช้บริการสปามากขึ้น โดยส่วนหน่ึงมีความเชื่อที่ว่าสามารถ ช่วยผ่อนคลายความเครียดและเสริม สุขภาพกายและจิตใจ เป็นสถานที่เหมาะสำหรับการผ่อนคลาย ดังนั้น การจัดตั้งธุรกิจบริการร้านสปาหน้าเพื่อผ่อนคลายและความงาม เป็นบริการสปา หน้าแบบธรรมชาติและเป็นผู้นำการบริการร้านสปาหน้าเพื่อผ่อนคลายและความงามแบบธรรมชาติ โดยมุ่งเน้นการบริการที่มีคุณภาพที่ดีพร้อมทั้งมีมาตรฐานการรับรองภายใต้บริษัท คังเซน เคนโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (By KangZen Kenko) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความประทับใจให้แก่ลูกค้าทุกคน และการบริการร้านสปาหน้าแบบ Day Spa เพราะเป็นการให้ระยะเวลาส้ันไม่เกิน 3 ชั่วโมง เน้นการให้บริการนวดเสริมความงาม และการผ่อนคลายความตึงเครียด ขั้นตอนการบริการ ไม่ยุ่งยากสะดวกและรวดเร็ว สามารถใช้บริการในระหว่างวันได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าพัก ให้บริการ ผ่านหน้าร้าน เขตบางเขน จังหวัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเป้าหมายหลักที่เข้ามาใช้บริการสปาหน้าจะเป็นคนไทยที่มีกำลังซื้อสูงและมีพฤติกรรมที่รู้สึกไม่สดชื่น พักผ่อนไม่เพียงพอ มีความเครียด ต้องการหาที่บำบัดผ่อนคลาย และพฤติกรรมการชื่นชอบในการรักษาสุขภาพใบหน้าแบบธรรมชาติ โดยไม่พึ่งผ่าตัดศัลยกรรม ก่อนเปิดให้บริการทางร้านเลือกใช้ Social media เพื่อทำการเน้นการสร้างการรับรู้ โฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้และชี้ให้เห็นว่าสามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ พร้อมทั้งตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้าน การรักษา บำบัด ดูแลสุขภาพใบหน้าด้วย ธรรมชาติ โดยไม่พึ่งผ่าตัดศัลยกรรมก็สามารถทำให้สุขภาพใบหน้าสดใสและกระชับได้อีกด้วย โดยทางร้านจะเลือกใช้แอปพลิเคชัน 3 แอป คือ Facebook Instagram TikTok โดย Facebook เน้นสร้าง แบรนด์ร้าน น่าแนะนำการบริการ สร้างกิจกรรม เผยแพร่แก่ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก Instagram เน้นที่รูปภาพและวิดีโอเป็นหลัก โชว์สินค้าหรือการบริการ รวมถึงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้อย่างน่าจดจำ เช่น ลักษณะรูปแบบของร้าน สินค้าสำหรับนวดหน้าแต่ละโปรแกรม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยรักษา ดูแล บำบัดให้กับผิวหน้าของลูกค้าได้ TikTok เน้น วิดีโอใส่เพลงที่มีความสนุกสนาน เสริมภาพลักษณ์ร้านให้ผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มให้เห็นถึง ความสำคัญตระหนักถึงคุณค่าการเข้าร้านสปา หน้า ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดกัน พร้อมทั้งมีคุณภาพที่น่าเชื่อถือ เพื่อลูกค้ามาใช้บริการได้อย่างเชื่อมั่น แผนธุรกิจนี้ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 1,612,500 บาทสามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 7,611,652 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 73.71 % มีระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 1.5 ปี
Description: 73 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5666
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.012 2567.pdf2.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.