Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5675
Title: แรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกไปค็อกเทลบาร์ย่านกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors influencing the motivation to visit cocktail bars in Bangkok metropolitan area
Authors: ศุภนิดา ชินสกุล
Keywords: การตลาด
แรงจูงใจ
พฤติกรรม
ทัศนคติ
ค็อกเทลบาร์
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกไปค็อกเทลบาร์ ย่านกรุงเทพมหานคร เพื่อนําไปสู่กลยุทธ์ทางการตลาดให้กับค็อกเทลบาร์แห่งใหม่ที่จะทําให้สามารถ ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยผู้วิจัยทําการสัมภาษณ์เชิงลึกจํานวน 30 คน ซึ่งมีความต่างเพศ ช่วง อายุ และสถานภาพ ใช้เวลาเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม พ.ศ.2564 ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจในการเลือกไปค็อกเทลบาร์แบ่งออกเป็นแรงจูงใจเชิงการตลาดและแรงจูงใจเชิงจิตวิทยา โดยแรงจูงใจเชิงการตลาดประกอบด้วย เครื่องดื่ม การบริการ บรรยากาศและเพลง และการเดินทางหรือสถานที่ตั้ง ส่วนแรงจูงใจเชิงจิตวิทยาประกอบด้วยความ ต้องการทางสังคม ความต้องการความปลอดภัย และการรับรู้คุณค่าหลายด้าน การศึกษายังพบว่าความแตกต่างทางด้านประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ และรายได้ มีผลต่อแรงจูงใจในการเลือกค็อกเทลบาร์ โดยเพศหญิงมักให้ความสําคัญกับการบริการและบรรยากาศ ส่วนเพศชายเน้นที่คุณภาพของเครื่องดื่ม และความสะดวกในการเดินทาง จากผลการวิจัยนี้ ข้อเสนอแนะสําหรับผู้ประกอบการค็อกเทลบาร์ในกรุงเทพมหานคร รวมถึงการพัฒนาเมนูเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์ การเสริมสร้างคุณภาพการบริการ รวมถึงบรรยากาศที่ดึงดูดใจ การปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามแรงจูงใจเหล่านี้จะช่วย เพิ่มความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในระยะยาว
Description: 83 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5675
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.033 2567.pdf1.22 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.