Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5675
Title: | แรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกไปค็อกเทลบาร์ย่านกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors influencing the motivation to visit cocktail bars in Bangkok metropolitan area |
Authors: | ศุภนิดา ชินสกุล |
Keywords: | การตลาด แรงจูงใจ พฤติกรรม ทัศนคติ ค็อกเทลบาร์ |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแรงจูงใจที่มีผลต่อการเลือกไปค็อกเทลบาร์ ย่านกรุงเทพมหานคร เพื่อนําไปสู่กลยุทธ์ทางการตลาดให้กับค็อกเทลบาร์แห่งใหม่ที่จะทําให้สามารถ ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น โดยผู้วิจัยทําการสัมภาษณ์เชิงลึกจํานวน 30 คน ซึ่งมีความต่างเพศ ช่วง อายุ และสถานภาพ ใช้เวลาเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม พ.ศ.2564 ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจในการเลือกไปค็อกเทลบาร์แบ่งออกเป็นแรงจูงใจเชิงการตลาดและแรงจูงใจเชิงจิตวิทยา โดยแรงจูงใจเชิงการตลาดประกอบด้วย เครื่องดื่ม การบริการ บรรยากาศและเพลง และการเดินทางหรือสถานที่ตั้ง ส่วนแรงจูงใจเชิงจิตวิทยาประกอบด้วยความ ต้องการทางสังคม ความต้องการความปลอดภัย และการรับรู้คุณค่าหลายด้าน การศึกษายังพบว่าความแตกต่างทางด้านประชากรศาสตร์ เช่น เพศ อายุ และรายได้ มีผลต่อแรงจูงใจในการเลือกค็อกเทลบาร์ โดยเพศหญิงมักให้ความสําคัญกับการบริการและบรรยากาศ ส่วนเพศชายเน้นที่คุณภาพของเครื่องดื่ม และความสะดวกในการเดินทาง จากผลการวิจัยนี้ ข้อเสนอแนะสําหรับผู้ประกอบการค็อกเทลบาร์ในกรุงเทพมหานคร รวมถึงการพัฒนาเมนูเครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์ การเสริมสร้างคุณภาพการบริการ รวมถึงบรรยากาศที่ดึงดูดใจ การปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตามแรงจูงใจเหล่านี้จะช่วย เพิ่มความพึงพอใจและความภักดีของลูกค้าในระยะยาว |
Description: | 83 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5675 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.033 2567.pdf | 1.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.