Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/568
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อโดนัทเพื่อรับประทานเองของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร = The factors of marketing mix that influence to people's behavior when they buy donut for themselves in Bangkok area.
Authors: วาริท ทุ่งมีผล
Keywords: กรุงเทพมหานคร
ความต้องการ
ส่วนประสมทางการตลาด
โดนัท
พฤติกรรมการซื้อ
รับประทานเอง
ผู้บริโภค
Issue Date: 10-Jul-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภค และศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลให้ผู้บริโภคมีการตัดสินใจเลือกซื้อโดนัทแต่ละยี่ห้อ ไปรับประทานเอง โดยผู้วิจัยได้แจกแบบสอบถามให้กลุ่มตัวอย่างในวัยทำงานจำนวน 100 ชุด และมีการสัมภาษณ์เชิงลึกอีกจำนวน 5 คน จากนั้นนำข้อมูลจากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ (Frequency) และค่าเฉลี่ย (Mean) ประกอบกับนำข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกมาพิจารณาร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป ผลการวิจัยเป็นกลุ่มตัวอย่างที่เป็นวัยทำงานซื้อโดนัทรับประทานเองน้อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน และชอบซื้อโดนัทยี่ห้อ คริสปี้ ครีม (Krispy Kreme) มากที่สุด ผู้บริโภคให้ความสำคัญในการเลือกซื้อโดนัทแต่ละยี่ห้อเพราะ รสชาติที่อร่อยของโดนัทยี่ห้อนั้นๆ และความสะดวกในการไปซื้อสินค้า ผู้บริโภคชื่นชอบโดนัทที่เป็นลักษณะแบบ Original มากที่สุด ต่อมาจึงเป็นโดนัทแบบเคลือบรสชาติหน้าต่างๆ และชื่นชอบทุกแบบ แล้วแต่ยี่ห้อของโดนัท ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ในส่วนของคุณภาพและความสดใหม่ของโดนัทรวมถึงรสชาติของโดนัท ปัจจัยด้านราคา สินค้าต้องมีความเหมาะสมกับคุณภาพ ปัจจัยด้านการจัดจำหน่าย ทำเลที่ตั้งของร้านค้า จะต้องสะดวกต่อการเดินทาง และสุดท้าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขาย สำคัญด้านการแถมสินค้า รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบสินค้าตามเทศกาล คำสำคัญ : ส่วนประสมทางการตลาด/ โดนัท/ พฤติกรรมการซื้อ/ รับประทานเอง/ ความต้องการ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/568
Other Identifiers: TP BM.010 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.010 2557.pdf10.43 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.