Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/569
Title: การศึกษารูปแบบและกลยุทธ์ของการทำธุรกิจแฟนไชส์อาหารในประเทศไทย = The study of types and strategies in food franchise business in Thailand.
Authors: มนัญวดี สูนานนท์
Keywords: Marketing
การตลาด
ธุรกิจแฟรนไชส์
ร้านอาหาร
แฟนไชส์
Issue Date: 10-Jul-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2556
Abstract: รายงานสารนิพนธ์เรื่อง “การศึกษารูปแบบและกลยุทธ์ของการทำธุรกิจแฟรนไชส์อาหารในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์อาหารในประเทศไทย รวมทั้ง ศึกษากลยุทธ์ในด้านการบริหารงานในการประกอบุรกิจและเพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อการบริหารธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์อาหาร โดยมีการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงที่อยู่ในธุรกิจแฟรนไชส์และข้อมูลในด้านทุติยภูมิต่างๆควบคู่กัน รวมทั้งส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อธุรกิจแฟรนไชส์อาหารและสามารถใช้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางการสร้างธุรกิจต่อไป ซึ่งผลจากการศึกษา พบว่า การประกอบธุรกิจแฟรนไชส์อาหารจะต้องมีความรู้ความเข้าใจและศึกษาระบบของการดำเนินงานธุรกิจแฟรนไชส์นั้นอย่างละเอียดรอบด้านเพื่อป้องกันการเกิดความผิดพลาดและความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของต้นทุนสินค้า ค่าลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ การวางแผนด้านบุคลากร ต้องมีการศึกษาและประเมินรายละเอียดด้านต่างๆให้ถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจโดยระบบธุรกิจแฟรนไชส์จะมีรูปแบบในการวางมาตรฐานการดำเนินงานต่างๆไว้เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งหมด จึงทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจสามารถมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรจะต้องเข้าใจในความต้องการที่แท้จริงจากผู้บริโภคเพื่อมาตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม อีกทั้งยังต้องมีความเข้าใจปัจจัยด้านต่างๆที่เข้ากับวิถีและรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน คำสำคัญ : ธุรกิจแฟรนไชส์/ ร้านอาหาร/ ค่าลิขสิทธิ์/ มาตรฐานการดำเนินงาน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/569
Other Identifiers: TP MM.066 2556
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.066 2556.pdf7.94 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.