Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5695
Title: แผนธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมสำหรับคนแพ้นมวัว แบรนด์ Freshii Farm
Other Titles: Business plan of freshii farm
Authors: กัญญาณัฐ ประสูตรนาวิน
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
แพ้นมวัว
lactose intolerancำ
plant base
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แผนธุรกิจนี้เริ่มต้นโดยเล็งเห็นปัญหาการแพ้นมมวัวของคนเอเชีย ที่ไม่สามารถบริโภคนมวัวหรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากนมได้ เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่มีอัตราการแพ้นมที่สูงถึงร้อยละ 80 หากรับประทานนมววัอาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรืออันตรายต่อร่างกายได้ ซึ่งในท้องตลาดสินค้าทางเลือกหลากหลายมากขึ้น แต่สินค้าที่เป็นไอศกรีมสำหรับกลุ่มผู้มีอาการ lactose intolerance ยังมีไม่มากนัก ทางผู้จัดทำแผนธุรกิจจึงมีแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ไอศกรีมสำหรับคนแพ้นมวัว โดยเราจะใช้ผลิตภัณฑ์จากพืช (plant base)แทน โดยใช้นมข้าวกล้องงอก 3 ชนิดได้แก่ข้าวกล้องหอม ข้าวกล้องแดง และข้าวสังข์หยด ซึ่งไม่มีส่วนประกอบของแลคโตส ทำให้ผู้ที่แพ้นมวัวสามารถรับประทานได้ กลุ่มเป้าหมายหลักคือ กลุ่มผูบ้ริโภคที่แพ้น้ำตาลแลคโตสที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 1-40 ปี ซึ่งจะเป็นกลุ่ม Gen Alpha, Gen Z และ Gen Y ซึ่งเป้าหมายในเด็กมีภาวะที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสและมีภาวะแพ้โปรตีนในนมวัว กลุ่มเป้าหมายรองคือ ช่วงอายุตั้งแต่ 9-56 ปี เนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบในการรับประทานไอศกรีมที่ไม่เกิดผลเสียต่อสุขภาพ แผนธุรกิจนี้มีการลงทุน 3,500,000 บาท ต้นทุนถัวเฉลี่ยเท่ากับ 9.26%โดยเริ่มมีกำไรในปีที่ 4 มีมูลค่าปัจจุบันเท่ากับ 125,503.56 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในเท่ากับ 12.26% ระยะเวลาคืนทุน 3 ปี 7เดือน และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลดคือ 4 ปี 10 เดือน
Description: 77 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5695
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.100 2566.pdf1.71 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.