Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/569
Title: | การศึกษารูปแบบและกลยุทธ์ของการทำธุรกิจแฟนไชส์อาหารในประเทศไทย = The study of types and strategies in food franchise business in Thailand. |
Authors: | มนัญวดี สูนานนท์ |
Keywords: | Marketing การตลาด ธุรกิจแฟรนไชส์ ร้านอาหาร แฟนไชส์ |
Issue Date: | 10-Jul-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | รายงานสารนิพนธ์เรื่อง “การศึกษารูปแบบและกลยุทธ์ของการทำธุรกิจแฟรนไชส์อาหารในประเทศไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบธุรกิจแฟรนไชส์อาหารในประเทศไทย รวมทั้ง ศึกษากลยุทธ์ในด้านการบริหารงานในการประกอบุรกิจและเพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อการบริหารธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์อาหาร โดยมีการสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูงที่อยู่ในธุรกิจแฟรนไชส์และข้อมูลในด้านทุติยภูมิต่างๆควบคู่กัน รวมทั้งส่วนประสมทางการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อธุรกิจแฟรนไชส์อาหารและสามารถใช้ข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางการสร้างธุรกิจต่อไป ซึ่งผลจากการศึกษา พบว่า การประกอบธุรกิจแฟรนไชส์อาหารจะต้องมีความรู้ความเข้าใจและศึกษาระบบของการดำเนินงานธุรกิจแฟรนไชส์นั้นอย่างละเอียดรอบด้านเพื่อป้องกันการเกิดความผิดพลาดและความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของต้นทุนสินค้า ค่าลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ การวางแผนด้านบุคลากร ต้องมีการศึกษาและประเมินรายละเอียดด้านต่างๆให้ถี่ถ้วนก่อนการตัดสินใจโดยระบบธุรกิจแฟรนไชส์จะมีรูปแบบในการวางมาตรฐานการดำเนินงานต่างๆไว้เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งหมด จึงทำให้ผู้ที่ทำธุรกิจสามารถมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้นได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรจะต้องเข้าใจในความต้องการที่แท้จริงจากผู้บริโภคเพื่อมาตอบสนองผู้บริโภคได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม อีกทั้งยังต้องมีความเข้าใจปัจจัยด้านต่างๆที่เข้ากับวิถีและรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบัน คำสำคัญ : ธุรกิจแฟรนไชส์/ ร้านอาหาร/ ค่าลิขสิทธิ์/ มาตรฐานการดำเนินงาน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/569 |
Other Identifiers: | TP MM.066 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.066 2556.pdf | 7.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.