Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5793
Title: แผนธุรกิจร้าน Specialty Matcha Cafe ภายใต้แบรนด์ "อิงมอ คราฟต์เฮ้าส์" SPECIALTY MATCHA
Other Titles: Specialty matcha cafe business plan "Eng more craft house"
Authors: เกรียงไกร พิทักษโภคิน
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
มัทฉะ
คาเฟ่
แผนธุรกิจ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ปัจจุบันมัทฉะได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยตลาดชามัทฉะคาดว่าจะมีมูลค่า 2.26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568 และเติบโตปี ละ 4.7% ปัจจัยหลักมาจากกระแสสุขภาพ เนื่องจากมัทฉะมีประโยชน์มากมาย เช่น เพิ่มสมาธิ กระตุ้นการเผาผลาญ และบํารุงผิวพรรณ เป็นต้น สําหรับในประเทศไทยมีแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจคาเฟ่ ต่อเนื่องปี ละ 13% โดยเฉพาะจังหวัด ขอนแก่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ การศึกษา และการแพทย์ของภาคอีสาน ทําให้ดึงดูดผู้คน เดินทางเข้ามามากขึ้น เป็นโอกาสสําหรับร้าน Specialty Matcha คาเฟ่ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มองหาเมนูสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องกับค่านิยมการบริโภคมัทฉะที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่ง Eng More Craft House คือ Specialty Matcha คาเฟ่ที่มุ่งเน้นให้บริการเครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์จาก Matcha เกรดพิธีการ (Ceremonial Grade) จากประเทศญี่ปุ่นสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าด้วยกิจกรรมพิธีการชงชา แบบ ญี่ปุ่น และบรรยากาศโฮมมี่ญี่ปุ่นเรียบง่าย ผสมผสานความเป็นอีสานที่เป็นเอกลักษณ์ จากการศึกษาแผนธุรกิจ Eng More Craft House มีความเป็นไปได้และโอกาสเติบโตอย่างต่อเนือง โดยใช่เงินลงทุนเริ่มต้นทั้งหมด 3,255,000 บาท โดยจะมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิอยู่ที่ 47 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนของโครงการ (IRR) 116 เปอร์เซ็นต์ ในส่วนของระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) อยู่ที่ประมาณ 2 ปี 8 เดือน และสําหรับระยะเวลคืนทุนแบบคิดลด (Discount Payback Period) อยู่ที่ ประมาณ 3 ปี 1 เดือน
Description: 76 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5793
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.055 2567.pdf1.98 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.