Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5794
Title: กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The marketing mix strategies inliuencing the decision to purchase weight loss products among consumers in Bangkok metropolitan area
Authors: จรัญ หมอกมณี
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด
การตัดสินใจซื้อ
ยาลดน้ำหนัก
ผู้บริโภค
กรุงเทพมหานคร
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์และกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (4Ps) ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ที่มีผลต่อ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดขอบเขตการวิจัยให้ ครอบคลุมกลุ่มประชากรชายและหญิงที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป และมีความสนใจในการดูแลรูปร่าง งานวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) เป็นเครื่องมือหลักในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยทำการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนในเขตกรุงเทพมหานคร และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติด้วยโปรแกรม SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ เช่น อายุ ระดับ การศึกษา และรายได้ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนกลยุทธ์ส่วนประสมทาง การตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุดคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้าน ช่องทางการจัดจำหน่ายตามลำดับ ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับ ผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น
Description: 78 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5794
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.056 2567.pdf1.19 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.