Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5794| Title: | กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
| Other Titles: | The marketing mix strategies inliuencing the decision to purchase weight loss products among consumers in Bangkok metropolitan area |
| Authors: | จรัญ หมอกมณี |
| Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด การตัดสินใจซื้อ ยาลดน้ำหนัก ผู้บริโภค กรุงเทพมหานคร |
| Issue Date: | 2567 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์และกลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (4Ps) ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด ที่มีผลต่อ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดขอบเขตการวิจัยให้ ครอบคลุมกลุ่มประชากรชายและหญิงที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป และมีความสนใจในการดูแลรูปร่าง งานวิจัยนี้ใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) เป็นเครื่องมือหลักในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยทำการสำรวจความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คนในเขตกรุงเทพมหานคร และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติด้วยโปรแกรม SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ เช่น อายุ ระดับ การศึกษา และรายได้ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนกลยุทธ์ส่วนประสมทาง การตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุดคือ ด้านการส่งเสริมการตลาด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้าน ช่องทางการจัดจำหน่ายตามลำดับ ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดสำหรับ ผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น |
| Description: | 78 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5794 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MS.056 2567.pdf | 1.19 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
