Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5818
Title: | การตลาดผ่านประเด็นสังคมและแบรนด์สินค้าในซีรีส์บริดเจอร์ตัน (Bridgerton) 3 ซีซั่น |
Other Titles: | Marketing through social issues and brand products in the bridgerton series (Seasons 1-3) |
Authors: | อังควรา เวียรศิลป์ |
Keywords: | การตลาด ประเด็นสังคม การร่วมมือระหว่างแบรนด์ แบรนด์สินค้า การตลาด อำนาจละมุน |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ประเด็นสังคมที่เกิดขึ้นของซีรีส์บริดเจอร์ตัน (Bridgerton) 3 ซีซั่นที่ออกอากาศในเวลาที่แตกต่างกัน 2) รูปแบบแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ที่เข้ามาร่วมมือกับซีรีส์บริดเจอร์ตัน (Bridgerton) 3ซีซั่น และ 3) รูปแบบการทำการตลาดผ่านการเชื่อมโยง ประเด็นสังคมในซีรีส์กับแบรนด์สินค้า ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีวิธีการเก็บข้อมูลด้วย วิธีการสังเกต (Observational Research) แบบวิจัยเชิงวิเคราะห์ (Observational Analytic Studies) ใช้การเก็บข้อมูลจากการรับชมซีรีส์บริดเจอร์ตัน (Bridgerton) รวมทั้งหมด 3 ซีซั่น ที่ออกอากาศในระยะเวลาที่แตกต่างกันโดยการเรียงลำดับซีซั่นที่ 1 – 3 ตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2563 ปี พ.ศ. 2565 และ ปี พ.ศ. 2567 ตามลำดับ จากการศึกษารับชมซีรีส์บริดเจอร์ตัน (Bridgerton) พบว่า ซีรีส์นั้นดำเนินโดยการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี ผ่านเรื่องราวประเด็นสังคมที่นำเสนอผ่านตัวละครหลักในแต่ละซีซั่น รวมถึงมีจุดประสงค์ที่จะต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้รับชมซีรีส์ที่มาจากหลากหลายเชื้อชาติ อายุ ความชื่นชอบต่าง ๆ ผ่านมุมมอง และทฤษฎีทางการตลาดนั้นที่สามารถเข้าถึงใจผู้ชม กลายเป็นเป็นซีรีส์ที่สามารถมีซีซั่นต่อเนื่องครองใจผู้ชมได้ ประการแรกประเด็นสังคมในซีรีส์บริดเจอร์ตัน (Bridgerton) ที่แตกต่างกันในแต่ละซีซั่นอย่างซีซั่นที่ 1 นำเสนอเรื่องสถานะทางสังคมและการแต่งงาน สะท้อนความคาดหวังของสังคมที่กำหนดชีวิตผ่านการแต่งงาน ซีซั่นที่ 2 ความแตกต่างและการยอมรับในตัวตน และซีซั่นที่ 3 การมีความมั่นใจและเป็นตัวของตัวเอง โดยทั้งหมดเล่านำเสนอผ่านเรื่องราวของตัวละครหลัก ในการค้นหาความรักและการอยู่ในสังคม ประการที่สอง แบรนด์สินค้าที่เข้ามาร่วมมือระหว่างกันมีการปรับสินค้าให้เข้ากับซีรีส์ นำเอกลักษณ์ของซีรีส์ทั้งเรื่องประเด็น สังคม และ บุคลิกของตัวละครนำมาผลิตสินค้าเป็นการสร้างบุคลิกและคุณค่าให้กับสินค้าของตนเอง ซึ่งการนำเรื่องราวของซีรีส์ที่มีบุคลิก และเอกลักษณ์หลากหลายส่งผลต่อการรับรู้คุณค่าของผู้รับชมมากกว่าการใช้สินค้าแบบปกติเพียงเท่านั้น การนำประเด็นสังคมในซีรีส์ เช่น ความเท่าเทียม ทางเชื้อชาติและเพศ มาปรับใช้ในสินค้า เช่น การออกแบบที่มีหลากหลายไซส์ สีผิว หรือเพศ สร้างภาพลักษณ์ว่าแบรนด์เป็นมิตรต่อสังคม ทำให้ลูกค้า มองแบรนด์ในเชิงบวก และเพิ่มคุณค่าของสินค้าในสายตาผู้บริโภค ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ประการที่สามการสอดแทรกเนื้อหาแบบอำนาจละมุน (Soft Power) เข้าไปในซีรีส์บริดเจอร์ตัน (Bridgerton) โดยแสดงถึง ภาพลักษณ์ สังคม และวัฒนธรรมผ่านเรื่องราวผ่านการแต่งกาย สิ่งที่ตัวละครทำ รวมถึงการแสดงออกต่าง ๆ ทำให้ผู้ชมทั่วโลกสามารถเข้าถึงและชื่นชม ประวัติศาสตร์และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมได้อย่างมีเสน่ห์ ทั้งยังช่วยขยายอิทธิพลทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจใน ระดับสากลอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผู้ชมทั้งที่เป็นเจ้าของวัฒนธรรมเอง และผู้ชมท่านอื่นๆ ได้รับรู้คุณค่าและชื่นชมผ่านซีรีส์ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5818 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.058 2567.pdf | 81.64 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.