Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5829
Title: | แผนธุรกิจ บริษัท เพ็ทจีโนมิกส์ ไทยแลนด์ จำกัด |
Authors: | ณัฐรดา พชรธนสาร |
Keywords: | การจัดการธุรกิจสุขภาพ แผนธุรกิจ DNA สัตว์เลี้ยง |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | แผนธุรกิจบริษัท เพ็ทจีโนมิกส์ ไทยแลนด์ จํากัด มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเข้าและจัดจำหน่ายชุดตรวจ DNA สำหรับสัตว์เลี้ยงในประเทศไทย ซึ่งมีอัตราการเติบโตและมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจของบริษัท เพ็ทจีโนมิกส์ ไทยแลนด์ จำกัด คือการนำเข้าและจัดจำหน่ายชุดตรวจ DNA สำหรับสุนัขและแมว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ที่ ยังไม่เคยมีในประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยชุดเก็บตัวอย่าง DNA จากน้ำลายสัตว์เลี้ยง นำส่งตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ และได้รับรายงานผลการตรวจที่แสดงข้อมูลดังนี้ 1.สายพันธุ์ของ สัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะกรณีสัตว์ผสม 2.ความเสี่ยงต่อโรคทางพันธุกรรมต่างๆ 3.ลักษณะนิสัยตามพันธุกรรม 4.ความต้องการสารอาหารเฉพาะตามพันธุกรรม 5.ความเสี่ยงต่อการแพ้อาหารหรือสาร ต่างๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถวางแผนการดูแลสุขภาพ เลือกอาหาร และ จัดการกับพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสมและเฉพาะเจาะจงกับสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวกลยุทธ์หลักของ บริษัท คือการสร้างการรับรู้และความเข้าใจในประโยชน์ของการตรวจ DNA โดยเน้นกลยุทธ์ การตลาดดิจิทัลผ่านการทำ Content Marketing กับ Pet Influencer โดยจะเน้นการสื่อสารผ่าน Facebook, Instagram, TikTok และ YouTube เนื้อหาเกี่ยวกับประโยชน์ของการตรวจ DNA นำเสนอ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย มีความน่าสนใจ และสอดคล้องกับ Lifestyle ของกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนจัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับการซื้อชุดตรวจ DNA หลายชุด มีการสะสมแต้มผ่าน LINE Official Account เพื่อแลกส่วนลดพิเศษในวันเกิดสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ส าหรับการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการเงิน พบว่าโครงการนี้ต้องใช้เงินลงทุน 3,090,000 บาท จากการประมาณการกระแสเงินสดของโครงการระยะเวลา 5 ปี พบว่า มีมูลค่า ปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 2,610,000 บาท และมีอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) ที่ 73% ซึ่งสูงกว่าต้นทุนเงินทุนเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) ที่ 7.88% คาดว่าจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 3 ปี ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของตลาด แสดงให้เห็นว่าโครงการนี้มีความเป็นไปได้น่าลงทุน อย่างไรก็ ตาม ยังมีความเสี่ยงที่ต้องบริหารจัดการ อาทิ การพึ่งพาซัพพลายเออร์ต่างประเทศ การยอมรับ ผลิตภัณฑ์ใหม่ และการเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่ในอนาคต โดยสรุปแล้ว แผนธุรกิจของบริษัท เพ็ทจี โนมิกส์ ไทยแลนด์ จำกัด มีความน่าสนใจทั้งในแง่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรม และผลตอบแทนทางการเงินที่คุ้มค่า หากสามารถขับเคลื่อนกลยุทธ์การสร้างการรับรู้ผ่านการตลาด ดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบริหารจัดการความเสี่ยงต่างๆ ได้ดี ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ สูงในการยกระดับคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยง และสร้างการเติบโตให้ธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาวได้ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5829 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HBM.017 2567.pdf | 150.69 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.