Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5846
Title: การรับรู้คุณค่าของผ้บูริโภคที่ส่งผลต่อการต้ังใจซื้อชาผลไม้ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Consumer Perception of Value Affecting the Purchase Intention of Fruit Tea in Bangkok and Metropolitan Area
Authors: รสริน ว่องเจริญ
Keywords: การตลาด
ชาผลไม้
การตัดสินใจซื้อ
การรับรู้คุณค่า
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษา เรื่อง การรับรู้คุณค่าของผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการตั้งใจซื้อชาผลไม้ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของการรับรู้คุณค่าที่จะนำไปสู่การตั้งใจซื้อชาผลไม้ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็ นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างผ่านช่องทางการตอบแบบสอบถามออนไลน์ของคนไทยที่อาศัยอยู่ใน เขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 401 คน และวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่าลักษณะประชากรมีความแตกต่างกันในแต่ละปัจจัย คือ ลักษณะประชากรด้านเพศ มีความแตกต่างกันในปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ด้านอารมณ์ (Emotional value) และลักษณะประชากรด้านอายุ มีความแตกต่างกันในปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ด้านสุขภาพ (Health value) สำหรับผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยสมการถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) พบว่า ปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ด้านคุณภาพ/รสชาติ (Taste/Quality value), ปัจจัยการรับรู้ ประโยชน์ด้านอารมณ์ (Emotional value) และปัจจัยการรับรู้ประโยชน์ด้านสถานะทางสังคม (Prestige value) ส่งผลต่อการการตั้งใจซื้อชาผลไม้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์
Description: 64 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5846
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.060 2567.pdf1.1 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.