Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5860
Title: แผนการตลาดห้องปฏิบัติการงานสถานเวชศาสตร์ชันสูตร ศูนย์สุขภาพองค์รวมและเวชศาสตร์ชันสูตร คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Other Titles: Marketing plan for medical diagnostic laboratory unit faculty of medical technology Mahidol University
Authors: เบญจรัตน์ ธัญวโรดม
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ห้องปฏิบัติการ
แผนการตลาด
สุขภาพ
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ห้องปฏิบัติการงานสถานเวชศาสตร์ชันสูตร เป็นส่วนงานภายใต้ศูนย์สุขภาพองค์รวมและเวชศาสตร์ชันสูตร คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้บริการตรวจทดสอบแก่ผู้ป่วยโรงพยาบาลศิริราช ผู้รับบริการทั้งภาครัฐและเอกชน ปัจจุบันห้องปฏิบัติการไม่มีแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์ที่ดี ทำให้ไม่เป็นที่รู้จักกับผู้รับบริการภายนอกเครือข่ายองค์กร ผู้วิจัยจึงจัดทำแผนการตลาดนี้ขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและยอดขายให้ธุรกิจ แผนการตลาดนี้ ใช้กลยุทธ์แบบ Market Penetration สร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยการสร้างเว็บเพจและบัญชี Social Media และมีการใช้กลยุทธ์แบบ Product Development โดยพัฒนาการให้บริการในรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น ผ่านระบบการจองคิวรับบริการและระบบการรับผลออนไลน์ การจัดแพ็กเกจ โปรโมชัน โดยสัมภาษณ์ผู้รับบริการ ผู้ประกอบการธุรกิจและบุคลากรในส่วนงาน จำนวน 32 คน เพื่อนำมาพัฒนาแผนการตลาดให้เหมาะสม จากการศึกษาผลการดำเนินธุรกิจระยะยาวในระยะเวลา 5 ปี โดยใช้แผนการตลาดที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น พบว่าธุรกิจจะมีมูลค่าปัจจุบัน (NPV) อยู่ทื่ 13,987,386 บาท มีอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 72.66% และ ใช้ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) ภายใน 3 ปี 6 เดือน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5860
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.085 2567.pdf188.24 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.