Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5860
Title: | แผนการตลาดห้องปฏิบัติการงานสถานเวชศาสตร์ชันสูตร ศูนย์สุขภาพองค์รวมและเวชศาสตร์ชันสูตร คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล |
Other Titles: | Marketing plan for medical diagnostic laboratory unit faculty of medical technology Mahidol University |
Authors: | เบญจรัตน์ ธัญวโรดม |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ห้องปฏิบัติการ แผนการตลาด สุขภาพ |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ห้องปฏิบัติการงานสถานเวชศาสตร์ชันสูตร เป็นส่วนงานภายใต้ศูนย์สุขภาพองค์รวมและเวชศาสตร์ชันสูตร คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้บริการตรวจทดสอบแก่ผู้ป่วยโรงพยาบาลศิริราช ผู้รับบริการทั้งภาครัฐและเอกชน ปัจจุบันห้องปฏิบัติการไม่มีแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์ที่ดี ทำให้ไม่เป็นที่รู้จักกับผู้รับบริการภายนอกเครือข่ายองค์กร ผู้วิจัยจึงจัดทำแผนการตลาดนี้ขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ของแบรนด์ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและยอดขายให้ธุรกิจ แผนการตลาดนี้ ใช้กลยุทธ์แบบ Market Penetration สร้างการรับรู้ของแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยการสร้างเว็บเพจและบัญชี Social Media และมีการใช้กลยุทธ์แบบ Product Development โดยพัฒนาการให้บริการในรูปแบบที่ทันสมัยมากขึ้น ผ่านระบบการจองคิวรับบริการและระบบการรับผลออนไลน์ การจัดแพ็กเกจ โปรโมชัน โดยสัมภาษณ์ผู้รับบริการ ผู้ประกอบการธุรกิจและบุคลากรในส่วนงาน จำนวน 32 คน เพื่อนำมาพัฒนาแผนการตลาดให้เหมาะสม จากการศึกษาผลการดำเนินธุรกิจระยะยาวในระยะเวลา 5 ปี โดยใช้แผนการตลาดที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น พบว่าธุรกิจจะมีมูลค่าปัจจุบัน (NPV) อยู่ทื่ 13,987,386 บาท มีอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 72.66% และ ใช้ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) ภายใน 3 ปี 6 เดือน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5860 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.085 2567.pdf | 188.24 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.