Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5866
Title: | กลยุทธ์การนำ AI เข้ามาปรับใช้ในองค์กร กรณีศึกษา บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก่อสร้างและตกแต่งจากไวนิลสำเร็จรูป |
Authors: | จินตภา ปัญญาจันทร์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ทักษะการใช้งาน AI ความซับซ้อนในการใช้งานซอฟต์แวร์ วัฒนธรรมองค์กร |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ในปัจจุบันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) กําลังมีอิทธิพลอย่างมากในหลายด้านทั้งเศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี จึงเป็นประเด็นที่น่าสนใจในการศึกษาพฤติกรรมของพนักงานตลอดจนปัญหาและอุปสรรค ต่อการใช้ AI ในองค์กร เพื่อหากลยุทธ์การนํา AI เข้ามาปรับใช้ในองค์กร โดยใช้กรณีศึกษาจากบริษัทผู้ผลิตและ จัดจําหน่ายผลิตภัณฑ์ก่อสร้างและตกแต่งจากไวนิลสําเร็จรูป งานวิจัยฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-dept Interview) กับพนักงานในองค์กรจํานวน 30 ราย จากผลวิจัยสามารถสรุปได้ว่าองค์กรมีความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานค่อนข้างสูง ในขณะที่ปัญหาและอุปสรรคหลักที่พนักงานมีความกังวลมากที่สุด คือ ทักษะการใช้งาน AI ทั้งการจัดรูปแบบไฟล์ และการป้อนคําสั่งที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ AI ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาใช้งานยังไม่สามารถตอบโจทย์การทํางานได้อย่างเต็มที่ ทั้งในเรื่องของฐานข้อมูลที่ยังไม่มากพอและความซับซ้อนในการเข้าใช้งานซอฟต์แวร์ AI ของบริษัท ดังนั้นบริษัทควรใช้ 3 กลยุทธ์หลัก เพื่อให้พนักงานหันมาใช้ระบบ AI ของบริษัทมากขึ้น คือ ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานซอฟต์แวร์ AI ของบริษัทเพื่อลดความซับซ้อนในการใช้งาน สร้างแรงจูงใจให้พนักงานใช้ AI พัฒนาเนื้อหาสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ AI อย่างง่าย และสร้างวัฒนธรรมการใช้ AI ภายในองค์กร โดยอาจแต่งตั้ง AI Champion ประจําแผนกเพิ่มเติมเพื่อทําหน้าที่เป็นผู้นําในการเรียนรู้และสนับสนุนให้ทีมของตนใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5866 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.008 2568.pdf | 184.94 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.