Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5868
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorศิริสุข รักถิ่น-
dc.contributor.authorพิมพ์นารา นาขาม-
dc.date.accessioned2025-07-17T10:04:49Z-
dc.date.available2025-07-17T10:04:49Z-
dc.date.issued2568-
dc.identifier.otherTP MS.010 2568-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5868-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของกลุ่มคนที่ใช้บริการแอปพลิเคชัน CMB ในรูปแบบพรีเมี่ยม (premium) ต่อการตัดสินใจใช้บริการ แบบเสียค่าบริการ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์พิเศษในแอปพลิเคชัน CMB กับความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์ โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน CMB ซึ่งเป็น Generation Y ในประเทศไทย จำนวน 30 คน แบ่งเป็น เพศชาย 10 คน เพศหญิง 10 คน และ LGBTQ 10 คน จากผลการวิจัยพบว่า พบว่าผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน CMB ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม และผู้ใช้มองหาแอปพลิเคชันที่สามารถตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในด้านการคัดกรองผู้ใช้ที่จริงจังในการสร้างความสัมพันธ์ คุณภาพของโปรไฟล์ที่ได้รับการแนะนำมีความสำคัญมากกว่า จำนวนการจับคู่แบบสุ่ม ระบบการจับคู่ที่อิงตามข้อมูลส่วนตัวและความสนใจที่สอดคล้องกันช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ในการ พบเจอคู่ที่เหมาะสม ในส่วนของทัศนคติต่อการใช้บริการแบบพรีเมียม ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีทัศนคติเชิงบวกต่อการลงทุนในฟีเจอร์พิเศษ โดยมองว่าเป็ นการลงทุนที่คุ้มค่าในการเพิ่มโอกาสในการพบเจอคู่แมตช์ที่เหมาะสม ฟีเจอร์พิเศษเหล่านี้ช่วยลดโอกาสในการพบเจอผู้ใช้ที่ ไม่ได้จริงจังกับความสัมพันธ์ และเพิ่มโอกาสในการพบเจอคู่ที่ตรงกับความต้องการของตนเอง นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่าผู้ที่ใช้บริการแบบพรีเมียมมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับที่ลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง ความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างการใช้ฟีเจอร์แบบพรีเมียมกับโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ของ งานวิจัยนี้ประกอบด้วย (1) กำหนดทิศทางและการบริหารการใช้งานแอปพลิเคชัน CMB ในระยะยาว โดยเน้นการสร้างความสัมพันธ์ ที่มีคุณภาพและต่อเนื่อง (2) การเพิ่มโอกาสในการจับคู่และพัฒนาความสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพผ่านกลยุทธ์เฉพาะด้าน โดยใช้ การวิเคราะห์เชิงลึกและฟีเจอร์พิเศษ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่เหมาะสมและยั่งยืน (3) การผสมผสานระหว่างการใช้งานแอปพลิเคชัน อย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกคู่ที่เหมาะสม และการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างยั่งยืนen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectCMBen_US
dc.subjectแอปพลิเคชันหาคู่en_US
dc.subjectการจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์พิเศษen_US
dc.subjectความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์en_US
dc.subjectผู้ใช้บริการen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์พิเศษในแอปพลิเคชันหาคู่กับความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์: กรณีศึกษาแอปพลิเคชัน CMB ในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeThe relationship between payment for premium features in a dating application and relationship development success: a case study of the CMB application in Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.010 2568.pdf253.96 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.