Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5868
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างการจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์พิเศษในแอปพลิเคชันหาคู่กับความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์: กรณีศึกษาแอปพลิเคชัน CMB ในประเทศไทย |
Other Titles: | The relationship between payment for premium features in a dating application and relationship development success: a case study of the CMB application in Thailand |
Authors: | พิมพ์นารา นาขาม |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ CMB แอปพลิเคชันหาคู่ การจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์พิเศษ ความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์ ผู้ใช้บริการ |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาทัศนคติและพฤติกรรมของกลุ่มคนที่ใช้บริการแอปพลิเคชัน CMB ในรูปแบบพรีเมี่ยม (premium) ต่อการตัดสินใจใช้บริการ แบบเสียค่าบริการ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการจ่ายเงินเพื่อใช้ฟีเจอร์พิเศษในแอปพลิเคชัน CMB กับความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์ โดยกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน CMB ซึ่งเป็น Generation Y ในประเทศไทย จำนวน 30 คน แบ่งเป็น เพศชาย 10 คน เพศหญิง 10 คน และ LGBTQ 10 คน จากผลการวิจัยพบว่า พบว่าผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน CMB ส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม และผู้ใช้มองหาแอปพลิเคชันที่สามารถตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในด้านการคัดกรองผู้ใช้ที่จริงจังในการสร้างความสัมพันธ์ คุณภาพของโปรไฟล์ที่ได้รับการแนะนำมีความสำคัญมากกว่า จำนวนการจับคู่แบบสุ่ม ระบบการจับคู่ที่อิงตามข้อมูลส่วนตัวและความสนใจที่สอดคล้องกันช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้ในการ พบเจอคู่ที่เหมาะสม ในส่วนของทัศนคติต่อการใช้บริการแบบพรีเมียม ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีทัศนคติเชิงบวกต่อการลงทุนในฟีเจอร์พิเศษ โดยมองว่าเป็ นการลงทุนที่คุ้มค่าในการเพิ่มโอกาสในการพบเจอคู่แมตช์ที่เหมาะสม ฟีเจอร์พิเศษเหล่านี้ช่วยลดโอกาสในการพบเจอผู้ใช้ที่ ไม่ได้จริงจังกับความสัมพันธ์ และเพิ่มโอกาสในการพบเจอคู่ที่ตรงกับความต้องการของตนเอง นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่าผู้ที่ใช้บริการแบบพรีเมียมมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับที่ลึกซึ้งมากขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึง ความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างการใช้ฟีเจอร์แบบพรีเมียมกับโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ของ งานวิจัยนี้ประกอบด้วย (1) กำหนดทิศทางและการบริหารการใช้งานแอปพลิเคชัน CMB ในระยะยาว โดยเน้นการสร้างความสัมพันธ์ ที่มีคุณภาพและต่อเนื่อง (2) การเพิ่มโอกาสในการจับคู่และพัฒนาความสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพผ่านกลยุทธ์เฉพาะด้าน โดยใช้ การวิเคราะห์เชิงลึกและฟีเจอร์พิเศษ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่เหมาะสมและยั่งยืน (3) การผสมผสานระหว่างการใช้งานแอปพลิเคชัน อย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกคู่ที่เหมาะสม และการพัฒนาความสัมพันธ์อย่างยั่งยืน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5868 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.010 2568.pdf | 253.96 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.