Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5873
Title: | ความสัมพันธ์ของการใช้ TikTok ที่มีต่อสุขภาพจิตของกลุ่มเจเนอเรชัน Z และ Y |
Other Titles: | The Correlation Between TikTok Usage and Mental Health of Generation Z and Y |
Authors: | ธัญจิรา ลาภบุญเลิศ |
Keywords: | การตลาด TikTok สุขภาพจิต เจเนอเรชัน Z เจเนอเรชัน Y |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับผลกระทบจากการใช้ TikTok ที่มีต่อสุขภาพจิตของกลุ่มเจเนอเรชัน Z และ Y รวมถึงศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความภาคภูมิใจในตนเอง การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น ความชื่นชอบในการใช้โซเชียลมีเดีย TikTok พฤติกรรมตามกลุ่ม ระดับความเครียด และความกังวลใจ การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการผ่านแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ Snowball Sampling และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติ Pearson’s Correlation ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทั้งในกลุ่มเจเนอเรชัน Y และ Z มีแนวโน้มใช้งาน TikTok วันละ 3–5 ชั่วโมง โดยรวมมีระดับความภาคภูมิใจในตนเอง การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น และพฤติกรรมตามกลุ่มอยู่ในระดับ "ปานกลาง" ส่วนความชื่นชอบในการใช้ TikTok รวมถึงระดับความเครียดและความกังวลใจอยู่ในระดับ "ต่ำ" อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร พบว่า ระดับความภาคภูมิใจในตนเองมีความสัมพันธ์เชิงลบกับระดับความเครียดและความกังวลใจ ในขณะที่ระดับความชื่นชอบในการใช้ TikTok มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับระดับการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น ระดับพฤติกรรมตามกลุ่ม และระดับความเครียดและความกังวลใจ นอกจากนี้ยังพบว่า ระดับการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับระดับความเครียดและความกังวลใจเช่นกัน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5873 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.003 2568.pdf | 137.2 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.